Núi lửa Nyiragongo, một trong những ngọn núi nguy hiểm nhất thế giới, đã phun trào dung nham vào hôm 22/5. Hàng nghìn người Congo đã di tản trong đêm, chạy sang quốc gia láng giềng Rwanda.

Theo Reuters, dung nham từ núi lửa đã tràn đến gần sân bay của thành phố Goma ở miền đông Congo vào cuối hôm thứ Bảy (22/5). Chính phủ Congo đã kêu gọi người dân sơ tán khẩn cấp.

Hàng nghìn người Congo chạy sang Rwanda

Cư dân thành phố Goma ở gần ngọn núi đã vội vàng di tản trong đêm.

Trong bóng tối, bầu trời thành phố rực đỏ vì ngọn lửa phun trào. Hàng nghìn cư dân Goma đã mang theo đồ đạc, đi bộ rời khỏi thành phố. Nhiều người đi về phía biên giới với Rwanda.

Bộ Phụ trách Quản lý Khẩn cấp của Rwanda cho biết hơn 3.500 người Congo đã vượt biên vào nước này. Truyền thông nhà nước Rwandan cho biết những người di cư sẽ được tạm trú trong các trường học và nơi thờ tự.

Núi lửa Nyiragongo đổi hướng phun trào

Dario Tedesco, một nhà nghiên cứu núi lửa ở Goma, ban đầu dung nham dự kiến sẽ chảy về phía Rwanda. Nhưng các vết nứt mới đang mở ra trong lòng núi lửa, khiến dung nham chảy về phía thành phố Goma của Congo.

“Bây giờ Goma là mục tiêu”, Tedesco nói với Reuters. “Nó tương tự như năm 2002. Tôi nghĩ rằng dung nham đang đi về phía trung tâm thành phố.”

Đợt phun trào gần đây nhất của núi Nyiragongo là vào năm 2002. Khi đó nó đã cướp đi sinh mạng của 250 người. Khoảng 120.000 người mất nhà cửa. Đây là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới và cũng là một trong những ngọn núi nguy hiểm nhất.

Từ Khóa: