Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan nói “rau VietGAP dỏm vào siêu thị, tôi cũng không vô can’ trong cuộc họp khẩn tối 22/9.

Cuộc họp này tổ chức sau khi sự thật về một số đơn vị cung cấp rau mua hàng không nguồn gốc ngoài chợ rồi dán nhãn VietGAP để đưa vào siêu thị bị phơi bày.

Nói về việc này, Bộ trưởng Hoan cho rằng ngành nông nghiệp còn nhiều tồn tại mà người nước ngoài hay gọi là “dễ dãi”, theo VnExpress. Ông Hoan nói: “Sản xuất dễ dãi, ăn cũng dễ dãi. Với tư cách người tiêu dùng, nếu chúng ta chấp nhận sự dễ dãi thì người bán cũng sẽ dễ dãi, nhìn rộng ra không chỉ trong lĩnh vực rau sạch mà cả các vấn đề khác của xã hội”.

Ông Lê Minh Hoan trong một phiên họp (ảnh: Chinhphu.vn).
Ông Lê Minh Hoan trong một phiên họp (ảnh: Chinhphu.vn).

Ông Hoan nói từ giờ đến cuối năm sẽ chuẩn hóa nông sản tại thị trường trong nước, bắt đầu từ các chợ cóc, chợ truyền thống, sau đó tiến dần lên trung tâm thương mại, siêu thị, nhà phân phối… Muốn làm được, cần có quy định, chế tài rõ ràng. “Lâu nay chúng ta chỉ khuyến khích làm VietGAP mà chưa bắt buộc tất cả siêu thị bán hàng VietGAP. Nếu không làm VietGAP mà bán giá VietGAP thì Nhà nước có thể vào cuộc, xử lý hình sự, người tiêu dùng có thể tẩy chay”, ông nói.

Theo Vietnamnet, nhắc lại về việc nhận được thông tin vụ rau VietGAP rởm lọt vào siêu thị mấy ngày qua, ông Hoan nói: “Đây không phải trách nhiệm của riêng ai, không ai vô can trong việc này. Bộ NN-PTNT không vô can, tôi cũng không vô can”.

Trong cuộc họp, Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, việc VietGAP rởm lọt vào siêu thị là chuyện “sớm muộn sẽ xảy ra” bởi sự lỏng lẻo trong khâu quản lý, giám sát. “Muốn kiểm soát được thì phải kiểm tra chéo. Chính quyền địa phương – nơi có cơ sở sản xuất là rõ nhất thì vai trò quản lý, giám sát ở địa phương phải đặt lên hàng đầu”, bà nói.

Bà Hậu cũng đặt câu hỏi: Bất kể trong cuộc họp nào chúng ta cũng nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại sao hàng xuất khẩu chúng ta kiểm tra, kiểm soát tốt, mà hàng tiêu dùng cho người dân trong nước lại không làm được?

“Do chúng ta quá dễ dãi chăng? Tôi cho rằng đó là 1 phần thôi, còn 1 phần do người tiêu dùng không còn cách nào khác, đành phải mua, phải ăn, phải sử dụng những loại thực phẩm đó” – Dân Việt dẫn lời bà Hậu.