Ông Diệp Dũng nguyên Chủ tịch Saigon Co.op bị phạt 2 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, còn cựu công an Nguyễn Hoài Bắc chịu mức án 6 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Theo Tiền Phong, tối 28/4, sau 1 ngày phiên tòa sơ thẩm xét xử kín của TAND TP. HCM, HĐXX đã tuyên phạt ông Diệp Dũng (58 tuổi, cựu chủ tịch liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. HCM – Saigon Co.op) 2 năm tù về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”; Nguyễn Hoài Bắc (38 tuổi, ngụ quận 2, TP. HCM, cựu công an) 5 năm tù và Lê Thị Phương Hồng (43 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP. HCM) 6 năm tù – cùng tội danh “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hoài Bắc được phân công làm trong tổ công tác kiểm tra, xác minh các sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. Ông Bắc đã mang theo các tài liệu có nội dung liên quan đến quá trình xác minh, thu thập tài liệu cho bà Hồng biết. Bà Hồng và ông Bắc chung sống với nhau như vợ chồng.

Sau đó, bà Hồng đã điện thoại, nhắn tin, cung cấp cho ông Diệp Dũng là người chịu trách nhiệm chính trong các sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Cảnh sát dẫn giải ông Diệp Dũng cựu Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đến tòa (ảnh chụp màn hình trên báo Tiền Phong).

Theo VietNamNet, ngày 9/9/2020, bà Hồng và ông Dũng gặp nhau để trao đổi thông tin. Đến tối cùng ngày, ông Dũng nhờ tài xế của mình đến gặp và đưa phong bì trong đó có 1 lá thư và 100 triệu đồng cho bà Hồng.

CQĐT xác định, trong các tài liệu bà Hồng cung cấp cho ông Dũng có những tài liệu mật, là kết quả xác minh về các sai phạm tại Saigon Co.op.

Suốt quá trình điều tra, ông Diệp Dũng luôn kêu oan và khẳng định không biết Lê Thị Phương Hồng là ai và hoàn toàn bị động trong việc bà Hồng liên hệ với mình.

Cơ quan điều tra đã thu giữ được các tin nhắn từ điện thoại của bà Hồng phù hợp nội dung tin nhắn thu giữ từ điện thoại của ông Dũng. Thể hiện việc ông Dũng và bà Hồng có trao đổi thông tin với nhau.

Một số nội dung mà bà Hồng cung cấp cho ông Dũng thuộc chế độ “Mật”. Do đó, hành vi của ông Dũng đã cấu thành tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.

Từ Khóa: