Một số nhân vật nổi tiếng đã chỉ trích Tổ chức Y tế Thế giới về việc bỏ qua chữ cái Hy Lạp Xi và đặt tên cho biến thể coronavirus mới là Omicron.

Theo Insider, WHO đặt tên cho các biến thể của coronavirus theo các chữ cái Hy Lạp trong bảng chữ cái, với lý do nó sẽ “dễ dàng hơn và thiết thực hơn” khi được thảo luận.

Nếu sử dụng hệ thống đó, thì biến thể mới của Covid-19 lẽ ra phải được gọi là Nu, và sau đó là Xi.

Nhưng chữ Nu trong tiếng Anh đọc giống chữ “new” (mới), nên có thể gây nhầm lẫn. Còn chữ Xi là cùng tên họ của ông Tập Cận Bình (Xi Jinping), Chủ tịch kiêm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc. Vì vậy, nếu biến thể Covid-19 mới được đặt là Xi, nó có thể vấp phải sự phản đối từ Bắc Kinh.

Nhà bình luận của Financial Times viết trên Twitter: “Bạn không cần phải là chuyên gia về bảng chữ cái Hy Lạp mới phát hiện ra lý do tại sao WHO nhảy cóc từ Nu sang Omicron, bỏ qua từ Xi…”.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz bình luận trên Twitter: “Nếu WHO sợ hãi Đảng Cộng sản Trung Quốc như thế, thì làm sao có thể tin tưởng rằng nó sẽ lên án Trung Quốc khi lần sau khi họ lại cố gắng che đậy một đại dịch toàn cầu thảm khốc?”.

Con trai cựu Tổng thống Donald Trump, anh Donald Trump Jr cho rằng: “Theo tôi biến thể gốc sẽ luôn là biến thể Xi.”

Cựu Tổng thống Trump thường gọi virus corona là “virus Trung Quốc” như một cách nhấn mạnh vai trò của Bắc Kinh trong việc gây ra đại dịch toàn cầu. Một số người gọi virus này là CCP virus, viết tắt theo tên tiếng Anh của Đảng Cộng sản Trung Quốc.