Em Như Thắm không có được tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác. Từ khi lọt lòng, em đã bị mẹ ruột bỏ rơi bên đường; vừa lên 7, em lại chịu cảnh tang mẹ nuôi, còn bố nuôi thì lâm bệnh nặng.

Nỗi đau 2 lần mồ côi mẹ

Cô bé Trần Thị Như Thắm (sinh năm 2013) sống trong một căn nhà đơn sơ trong con ngõ nhỏ ở thôn 7 Cao Hào, xã Chân Lý (huyện Lý Nhân, Hà Nam).

8 năm trước, em được một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Hà Nam nhận nuôi. Trước khi nhận nuôi Thắm, anh Lượng (bố nuôi Thắm) mắc bệnh tiểu đường, xơ gan; vợ anh mắc chứng bệnh về xương khớp, xương giòn nên đi lại rất nguy hiểm. Mặc dù hai vợ chồng đã chạy chữa ngược xuôi nhưng vì bệnh tật liên miên nên mãi mà không có được mụn con.

Thắm và bố nuôi (ảnh chụp màn hình 24h).

Một đêm mùa đông năm 2013, hai vợ chồng anh Lượng nhận được tin có một bé gái bị bỏ rơi trên thành phố Phủ Lý (Hà Nam), họ nhanh chóng lên đường đến chỗ đứa bé. Cảm thương cho hoàn cảnh của bé, vợ chồng anh đã nhận em về nuôi và đặt tên là Trần Thị Như Thắm.

Đối với vợ chồng anh Lượng, có một đứa con trở thành niềm vui khôn xiết. Từ ngày có bé Thắm, cuộc sống dù vất vả nhưng ngôi nhà của anh chị luôn đầy ắp tiếng cười. Bé Thắm cứ thế lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ nuôi. Vợ chồng anh Lượng cũng chăm chỉ làm ăn hơn để lo cho con.

Thế nhưng, tai họa lại một lần nữa ập đến gia đình nhỏ của anh chị. Một lần đi chợ, chị Vũ (vợ anh Lượng) bị tai nạn xe máy dẫn đến dập xương và tụ máu não. Thế rồi, vài tháng sau, chị lại bị chó cắn cả hai chân, nhiễm trùng nặng khiến chị mất khả năng đi lại.

Tâm sự với PV Người đưa tin, anh Thắng cho biết, dù anh đã chạy vạy ngược xuôi nhưng vẫn không đủ tiền chạy chữa nên anh đành đưa vợ về nhà chăm sóc.

Giáp Tết Nguyên đán 2020, khi bé Thắm mới 7 tuổi, chị Vũ qua đời, cô bé lại một lần nữa chịu cảnh mồ côi. Quá sốc trước sự ra đi của vợ, anh Lượng lên cơn tai biến, cộng thêm biến chứng của bệnh tiểu đường và xơ gan khiến chân tay anh co quắp và mất khả năng vận động.

Ngôi nhà thiếu vắng “hơi” mẹ

Bệnh tật triền miên, đôi mắt ngày một mờ dần, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên đôi vai gầy yếu của anh Lượng. Mọi chi tiêu sinh hoạt của bố con anh đều phụ thuộc vào số tiền trợ cấp ít ỏi.

Nghĩ đến tương lại của con gái mà anh Lượng không kìm nổi nước mắt, tâm sự “Nếu chỉ còn một mình thì tôi chẳng thiết sống nữa. Nhưng nghĩ đến con thơ đã thiếu vắng hơi mẹ, nay  lại ngấp nghé nỗi đau mất cha, tôi lại cố gắng gượng để làm chỗ dựa tinh thần cho cháu”.

Cô bé Thắm lớn lên trong cảnh khó khăn, dù mới chỉ 8 tuổi nhưng em rất hiểu chuyện. Anh Lượng kể bé thương bố đau yếu nên cứ mỗi khi có ai cho miếng ngon em đều dành cho bố. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Thắm đã biết lo liệu mọi việc trong gia đình, từ quét nhà, đi chợ, nấu cơm, rửa bát… Không những thế, từ khi mẹ nuôi mất, em còn đảm nhiệm cả công việc tiêm thuốc cho bố mỗi ngày 4 lần.

“Dù biết cháu còn nhỏ không được tiêm nhưng hoàn cảnh gia đình thế này nên chẳng còn cách nào khác”, anh Lượng tâm sự.

Ảnh chụp màn hình Người đưa tin.

Là một đứa trẻ ở tuổi ăn tuổi chơi nhưng gánh nặng chăm lo cho gia đình đã đè nặng lên vai em. Hằng ngày, ngoài việc đến trường ra, bé Thắm chỉ quanh quẩn ở nhà để trông nom bố.

Anh Lượng chia sẻ với PV 24h: “Có những tối, cháu trốn tôi vào góc nhà khóc một mình vì nhớ mẹ. Đêm chỉ ngủ được mấy tiếng thôi lại phải dậy. Tôi thì chân tay run không làm gì được, việc gì cũng phải phụ thuộc vào cháu. Cháu nó đã khổ rồi, rơi vào hoàn cảnh nhà tôi lại quá khổ.”

Cũng có người muốn nhận nuôi bé Thắm nhưng anh Lượng coi bé như con đẻ, bé cũng lớn lên cùng vợ chồng anh từ nhỏ nên có cho bé cũng không muốn đi.

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Thắm rất chăm học, chịu khó. Cứ mỗi khi làm xong việc nhà, em lại tự giác học bài mà không cần bố nhắc nhở. Mong muốn lớn nhất của bé chỉ là bố được khỏi bệnh.

Cô bé hồn nhiên chia sẻ về ước mơ của mình: “Em thương bố vô cùng, em chỉ có một ước mơ duy nhất là sau này lớn lên trở thành bác sĩ thật giỏi để chữa bệnh cho bố”.