Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky chỉ trích cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel. Ông cũng nói rằng Ukraine cần các đồng minh giúp để đối phó với những mối đe dọa từ trên không giống như Israel.

Ngày 14/4, ông Zelensky một lần nữa kêu gọi Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ quan trọng đã bị tắc suốt nhiều tháng. Ukraine đang phải đối phó với những cuộc tấn công mới từ lực lượng Nga ở phía đông và những cuộc tấn công hằng ngày vào các thành phố và cơ sở hạ tầng bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Zelensky so sánh hành động của Iran và của Nga, cho rằng sự hợp tác giữa hai quốc gia này đòi hỏi “phản ứng kiên quyết và thống nhất”.

Trong phát biểu bằng video hằng đêm, ông Zelensky nói rằng thế giới đã thấy rằng “Israel không đơn độc trong nhiệm vụ phòng thủ, khi những mối đe dọa trên bầu trời cũng bị các đồng minh của họ đánh chặn”. Trong cuộc tấn công của Iran vào Israel đêm 13/4, Mỹ, Anh và Jordan đã hỗ trợ Israel bắn rơi 99% trong số hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái lao tới.

ông zelensky nói “các đồng minh không thể nhắm mắt làm ngơ trước tên lửa và máy bay không người lái của Nga, điều đó có nghĩa là cần phải hành động và hành động mạnh mẽ”, “Thực tế là chúng tôi ở Ukraine đã chờ đợi nhiều tháng để có được gói hỗ trợ quan trọng, thực tế là chúng tôi vẫn đang chờ cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội (Mỹ)”.

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh rằng bầu trời Ukraine “không được bảo vệ bằng những lời khoa trương”.

Bình luận về tuyên bố của Zelensky rằng cần phải đưa ra phản ứng thống nhất trước hành động của Nga và Iran, người đứng đầu đảng Những người yêu nước Pháp, Florian Philippot viết trên mạng xã hội X rằng: “Vậy đó #Zelensky đang thúc đẩy các sự kiện kịch tính ở Trung Đông bằng cách kêu gọi “một phản ứng thống nhất toàn cầu đối với Iran và Nga”! Nói tóm lại, ông ta kêu gọi chiến tranh thế giới giữa NATO và BRICS!”.

Filippo cho rằng “Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, bởi vì đó chính xác là điều mà chủ nhân của ông ta đang hướng tới!”.

Và lời kêu gọi của tổng thống ukraine cũng đã được một đồng minh đáp lại.

Ngày 14-4, trang Bulagarian Military cho biết sau cuộc điện đàm mang tính xây dựng giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Đức đã quyết định hỗ trợ Ukraine ngay lập tức 1 hệ thống tên lửa phòng không tầm xa đa năng Patriot. Quyết định này của Berlin đã đáp ứng một phần rất nhỏ lời kêu gọi của Tổng thống zelensky đối với các đối tác phương Tây về việc ukraine cần 150 – 200 tổ hợp hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ toàn bộ ukraine.

Bất chấp những nổ lực tiếp tục kêu gọi hỗ trợ patriot của chính quyền kiev, trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine, tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda và  tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, họ không thể chuyển bất cứ hệ thống phòng không Patriot nào nữa cho Kiev.

Hãng thông tấn PAP của Ba Lan cho hay, khi được hỏi vì sao Liên minh châu Âu (EU) lại không thể chuyển giao cho Ukraine 5-7 trong tổng số 100 hệ thống Patriot mà khối này đang sở hữu, ông Duda trả lời: “Ba Lan hiện không có hệ thống Patriot nào, giờ đây chúng tôi mới bắt đầu triển khai những hệ thống này”