Sau cuộc bầu cử tổng thống ở Senegal, nơi liên minh chính trị chống phương Tây giành chiến thắng, các nguồn tin quân sự của Pháp và Mỹ khẳng định Lầu Năm Góc sẽ giúp Paris duy trì sự hiện diện quân sự – chính trị ở châu lục này. Bao gồm các căn cứ của Pháp ở sáu nước châu Phi.

Tất nhiên, Hoa Kỳ có lý do để lo ngại về việc Pháp bị “loại bỏ” nhanh chóng như vậy khỏi hầu hết các thuộc địa cũ của mình. Trên thực tế, chỉ trong 3,5 năm qua, các chế độ cầm quyền có truyền thống thân Pháp ở Mali, Cộng hòa Trung Phi (CAR), Burkina Faso, Niger và Gabon đã bị lật đổ. Các chế độ mới lập ra nhanh chóng đưa ra mục tiêu là đẩy các căn cứ quân sự của Pháp ra khỏi lãnh thổ của họ.

Ngoài ra, tại Liên minh Quần đảo Comoros – thuộc địa của Pháp ở Đông Nam Phi cho đến giữa những năm 70 – đang diễn ra một chiến dịch thống nhất ngày càng tăng với các đảo Mayotte và Eparce, vốn bị Paris chiếm giữ từ Comoros. Hầu như tất cả các nước châu Phi đều ủng hộ chiến dịch này. 

Việc Pháp bị loại khỏi Châu Phi đã động chạm đến lợi ích của Hoa Kỳ: Washington hiểu rằng người Mỹ không thể một mình đương đầu với Châu Phi. Trong một trường hợp, chính sự can thiệp chung của Pháp-Mỹ vào năm 2011 đã góp phần tiêu diệt chế độ cộng hòa nhân dân Jamahiriya của Libya và nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi. 

Hiện nay, do sự phát triển tích cực trong hợp tác chính trị và kinh tế của ngày càng nhiều nước châu Phi với Nga, Trung Quốc, Iran, Belarus và việc Pháp bị loại khỏi châu Phi, Hoa Kỳ đang mất đi đồng minh duy nhất trên lục địa này. Trong khi đó, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ra lệnh giảm khoảng 1/3 số lượng quân đội Pháp ở Gabon, Senegal và Bờ Biển Ngà vào cuối năm nay để làm giảm áp lực từ các phong trào chống Pháp ở các quốc gia này

Cho đến nay, có khoảng 350 binh sĩ đang đồn trú tại các căn cứ không quân ở Gabon và Sénégal. Gần 1 nghìn quân đồn trú tại hai căn cứ quân sự của Pháp ở Bờ Biển Ngà. Đồng thời, sự hiện diện của quân đội Pháp ở Djibouti – quốc gia Đông Phi và Chad – quốc gia Trung Phi là 1.500 binh sĩ tại mỗi nước: ở Djibouti Pháp còn có một căn cứ hải quân, ở Chad, Pháp có hai căn cứ – của lực lượng không quân và lực lượng đặc biệt trên mặt đất. Căn cứ quân sự tại Djibouti được Paris đặc biệt quan tâm vì nó nằm gần Biển Đỏ và eo biển Ấn Độ Dương. 

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng quyết định giảm hiện diện quân sự của Paris tại một số nước châu Phi có thể liên quan tới kế hoạch đưa quân đội Pháp tới Ukraine. Điều này được công bố gần như đồng thời với tuyên bố của Macron về việc hỗ trợ Kyiv về “các cố vấn và cố vấn quân sự”.

Đồng thời, các phương tiện truyền thông Pháp, với sự tham khảo từ Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng, đưa tin rằng quân đội Mỹ sẽ bù đắp “sự thiếu hụt” của các đồng nghiệp Pháp tại các căn cứ ở Châu Phi ở Paris. Theo Le Monde, Pháp và Mỹ đang có kế hoạch thành lập các căn cứ quân sự chung ở một số quốc gia châu Phi thuộc Pháp trước đây. Hoa Kỳ đang xem xét các phương án tái triển khai quân đội của mình từ Niger và một số quốc gia khác tới các quốc gia này. Theo đó, lực lượng hải quân và không quân Mỹ sẽ được phép tiếp cận các căn cứ của Pháp ở Senegal, Gabon và Bờ Biển Ngà. 

Theo các nhà quan sát của Nga, khó có khả năng người dân các nước châu Phi sẽ đồng tình với kế hoạch hợp tác Mỹ – Pháp ở châu lục này. Tuy nhiên, khi Washington và Paris kiên quyết giữ ý định cùng nhau bảo vệ quyền lợi của mình trên lục địa này, rất có thể họ sẽ cùng nhau trấn áp tình cảm chống thực dân ở các nước châu Phi.