Chịu sức ép cực lớn từ phía chủ nhà Nhật Bản, nhưng sự quả cảm và may mắn đã giúp Việt Nam có trận hòa 1-1 lịch sử tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Bước vào trận đấu, các cầu thủ Nhật Bản thể hiện khao khát chiến thắng khi liên tiếp dồn ép các cầu thủ Việt Nam. Tuy nhiên, hàng thủ và tuyến tiền vệ đội khách chơi chắc chắn và tỉnh táo, trong khi thủ môn Nguyên Mạnh vẫn chính xác và bản lĩnh trong khung thành.

Hơn 10 phút đầu Hùng Dũng, Quang Hải và Tuấn Anh hoạt động rộng; trong đó Quang Hải dùng kỹ thuật, sự tinh tế và cảm giác không gian tốt để tận dụng những đường bóng hiếm hoi phát triển cho Công Phượng và Tuấn Hải. Tuy không thực sự tạo ra thế trận cân bằng, nhưng một số pha bóng có nét học trò ông Park đã dẫn trái bóng đến gần khung thành tuyển Nhật Bản hơn.

Một trong số đó là tình huống phạt góc ở phút thứ 19. Công Phượng đá phạt góc có ý đồ, bóng từ cánh trái treo vào khung thành Nhật Bản. Xộc thẳng vào khung thành đội bạn gây bất ngờ, hậu vệ Thanh Bình đánh đầu dũng mãnh. Bóng đập đất cực hiểm; tỉ số là 1 – 0 cho Việt Nam.

Tình huống Thanh Bình xông vào vòng cấm Nhật Bản, đánh đầu mở tỉ số (ảnh chụp từ màn hình video FPT Play).

Đây cũng là cơ hội duy nhất trong 96 phút thi đấu trên sân của các cầu thủ khách. Trong những phút còn lại, Thanh Bình và đồng đội bị Nhật Bản dồn ép nghẹt thở. Nhưng Nguyên Mạnh đã có một ngày thi đấu rất xuất sắc khi cản phá hàng loạt cơ hội ghi bàn từ các chân sút Nhật Bản đang thi đấu ở châu Âu.

Đội tuyển Việt Nam rời vòng loại thứ 3 World Cup bằng trận đấu tuyệt vời trên sân khách (ảnh: VFF).

Cũng phải kể đến sự may mắn của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu này. Ngoài bàn thắng của Yoshida phút thứ 55, các cầu thủ Nhật Bản còn 2 lần đưa bóng vào lưới Nguyên Mạnh nhưng không được VAR và trọng tài biên công nhận do lỗi chạm tay và việt vị. Bên cạnh đó là pha bóng ở phút 77, Yoshida dứt điểm ra ngoài ở khoảng cách 2m khi khung thành đã rộng mở.

Hòa 1-1 trên sân khách trước đội bóng mạnh nhất châu Á, thầy trò HLV Park-Hang-seo ngẩng cao đầu rời vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Với 4 điểm, sau 1 trận thắng, 1 trận hòa, ghi được 8 bàn thắng, Việt Nam trở thành đội bóng có thành tích tốt nhất Đông Nam Á tại vòng loại World Cup. Trận hòa này cũng đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam, khi lần đầu tiên chúng ta không thua Nhật Bản kể từ khi bóng đá Việt hội nhập cùng thế giới.