Vụ vỡ nợ của China Evergrande và cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc đã gây ra thiệt hại nặng nề cho 10 quỹ hàng đầu ở châu Á.

Theo bà Kathleen Li đưa tin trên tờ The Epoch Times; ngày 17/11, dịch vụ dữ liệu của Đức đã công bố báo cáo phân tích về Trung Quốc. Báo cáo này tiết lộ rằng vụ vỡ nợ của China Evergrande và cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc đã gây ra thiệt hại ước tính khoảng 10 tỷ USD cho 10 quỹ hưu trí chuyên nghiệp và quỹ đầu tư hàng đầu ở châu Á. Trong số đó, trái phiếu của China Evergrande là rủi ro nhất, với 1,2 tỷ đô la Mỹ.

Deutsche MarktScreening Agentur GmbH (DMSA) là một dịch vụ dữ liệu độc lập tại Berlin. DMSA gần đây đã phân tích 10 quỹ hàng đầu châu Á có liên kết chặt chẽ với trái phiếu Evergrande sẽ lỗ khoảng 10 tỷ USD. Ngoài ra, các nhà đầu tư quốc tế dự kiến ​​sẽ mất 158 ​​tỷ đô la cho các khoản đầu tư của họ vào các giao dịch với Evergrande.

Danh sách 10 quỹ hàng đầu châu Á bị ảnh hưởng

10 quỹ hàng đầu được xác định bởi nghiên cứu của DMSA là: Fidelity – Lợi suất cao Châu Á; UBS – Lợi suất cao Châu Á; Ashmore SICAV – Thị trường mới nổi LC; Ashmore SICAV – Thị trường mới nổi LC; iShares USD Châu Á lãi suất trái phiếu cao ETF; PIMCO Châu Á lãi suất cao Quỹ trái phiếu; BlackRock – Trái phiếu con hổ châu Á; Lòng trung thành – Thu nhập đa tài sản toàn cầu; Đầu tư Eastspring – Trái phiếu châu Á và AB FCP I – Danh mục đầu tư có lợi suất cao toàn cầu.

Báo cáo cho biết Evergrande và các công ty chứng khoán của Trung Quốc đã gây ra khoản lỗ khoảng 21% cho 10 quỹ này với tổng trị giá 7 tỷ USD. Ông Marco Metzler, nhà phân tích cấp cao của DMSA cho biết: “Nếu Evergrande phá sản, các quỹ trên sẽ mất tổng cộng 9 tỷ USD từ đầu năm đến nay”.

Ảnh hưởng từ vụ vỡ nợ của Evergrande

Ông Metzler cho rằng mức lỗ được báo cáo của Evergrande chỉ là 1,2 tỷ đô la, nhưng thiệt hại thực tế có thể gấp 10 lần con số đó. Ông lập luận rằng sự khác biệt có thể được giải thích bởi CDS. CDS (Credit Default Swap) cho phép “nhà cung cấp tín dụng” chuyển giao rủi ro tín dụng. Ví dụ, Evergrande vay 100 triệu đô la từ Ngân hàng A. Để giảm rủi ro vỡ nợ, Ngân hàng A đã ký hợp đồng CDS với Ngân hàng B và trả số tiền tương đương với phí bảo hiểm cho Ngân hàng B. Sau đó, khi Evergrande vỡ nợ, Ngân hàng B sẽ chịu sự thua lỗ của Ngân hàng A, tức là rủi ro vỡ nợ được chuyển từ Ngân hàng A sang Ngân hàng B thông qua CDS.

Theo nghiên cứu từ ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, CDS của thị trường đối với Evergrande là khoảng 158 tỷ đô la. Điều này có nghĩa là ảnh hưởng từ vụ phá sản của Evergrande sẽ dẫn đến thiệt hại 158 tỷ đô la trong số 23,7 tỷ đô la trái phiếu.

Thiệt hại từ nợ bất động sản Trung Quốc

Thị trường bất động sản của Trung Quốc trị giá khoảng 55 nghìn tỷ đô la. Trong khi bất động sản đóng góp 29% GDP của Trung Quốc thì các nước khác chỉ chiếm khoảng 10 – 20%. Đây là lý do khiến thị trường bất động sản của Trung Quốc được cho là phần quan trọng nhất của nền kinh tế toàn cầu. Do đó, việc các nhà phát triển Trung Quốc mắc nợ rất nhiều đã gây thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Ông Metzler cho biết 10 quỹ hàng đầu không chỉ nắm giữ 1,2 tỷ USD trái phiếu Evergrande; mà còn nắm giữ trái phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc mắc nợ cao khác.

Các khoản lỗ cao tại quỹ có thể gây ra những thay đổi về nhân sự. Theo Bloomberg đưa tin, Giám đốc quỹ trái phiếu UBS Châu Á Ross Dilkes quyết định từ chức và không tiết lộ lý do.

Nguy cơ Evergrande và các công ty bất động sản khác của Trung Quốc vỡ nợ bằng đồng đô la đã thu hút sự chú ý của chính quyền Biden. Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, ông Janet Yellen cho biết chính quyền Biden đang theo dõi chặt chẽ cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và cách các cơ quan quản lý Trung Quốc giám sát rủi ro.