Tạo thói quen đọc sách cho con là việc mà các bậc cha mẹ nên làm ngay từ khi con còn nhỏ. Việc đọc sách đem lại nhiều lợi ích trong học tập cũng như trong cuộc sống. Dưới đây là 10 việc cha mẹ nên làm:

1. Hãy cùng con đọc sách mỗi ngày

1927-13
Cha mẹ hãy cùng con đọc sách mỗi ngày (Ảnh: Pixabay).

Muốn tạo thói quen đọc sách cho trẻ bước đầu cha mẹ hãy cùng trẻ đọc sách. Ngay từ khi con còn nhỏ chưa thể đọc được chữ, cha mẹ có thể đọc cho con nghe những câu chuyện cổ tích trước giờ đi ngủ. Khi tạo thành thói quen, trẻ sẽ yêu thích những câu chuyện.

Khi trẻ đã bắt đầu học chữ và biết đọc, cha mẹ có thể mua những cuốn truyện tranh với nội dung đơn giản để trẻ tập đọc. Đây cũng là một cách giúp trẻ tập đọc lưu loát nhanh nhất. Bởi sự hấp dẫn của những hình ảnh và nội dung cuốn truyện sẽ thu hút trẻ yêu thích đọc sách hơn.

2. Khuyến khích trẻ đọc sách mỗi ngày

Trẻ em thường hay quên và mải chơi nên khi trẻ đã hình thành thói quen đọc sách, cha mẹ có thể nhắc các con đọc sách mỗi ngày. Việc khích lệ trẻ đọc sách sẽ tạo động lực cho con chăm chỉ đọc sách hơn.

Ngoài thời gian con đi học trên trường và hoàn thành các bài tập về nhà, thời gian rảnh cha mẹ nên nhắc con đọc sách. Mỗi ngày có thể đọc 15-30 phút tùy vào khoảng thời gian rảnh rỗi của con.

3. Thường xuyên chia sẻ với con về nội dung những cuốn sách

2321-14
Cha mẹ khuyến khích trẻ thực hiện được nhiều việc tốt sau khi đọc xong một câu chuyện.(Ảnh: Pixabay)

Tương tác với trẻ hàng ngày về nội dung cuốn sách sẽ kích thích trẻ tích cực đọc sách hơn. Khi trẻ đọc xong một đoạn sách, hay đọc xong một cuốn sách bạn có thể trao đổi với trẻ như “ Con thích nhất nhân vật nào?”, “Tại sao con thích nhân vật đó?” hay “Nếu con là nhân vật đó con có làm như vậy không?”.

Với cách trao đổi này, cha mẹ có thể kiểm tra được xem con có thật sự đọc nghiêm túc câu chuyện đó không. Hơn nữa, quá trình trao đổi như vậy trẻ sẽ phát triển tư duy não bộ, kích thích ngôn ngữ của trẻ phát triển.

Ngoài ra, cha mẹ khuyến khích trẻ thực hiện được nhiều việc tốt sau khi đọc xong một câu chuyện. Đó cũng là một cách giúp trẻ thấy được giá trị từ những bài học trong sách vở. Điều đó cho trẻ thấy, kiến thức trong sách vở không chỉ là lí thuyết mà ứng dụng vào thực tế cho kết quả thật tuyệt vời.

4. Bố mẹ nên cùng con thực hiện thói quen đọc sách

Cách nhanh nhất để giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách là bố mẹ làm gương cho con. Hãy sắp xếp trong nhà luôn có một giá sách hay một vài cuốn sách gối đầu giường để đọc sau một ngày làm việc bận rộn.

Trẻ em sẽ học tập thói quen đọc sách từ cha mẹ một cách tự giác. Bởi đặc điểm tâm lí của trẻ nhỏ là học tập từ việc làm của người lớn rất nhanh. Cũng vì thế mà có câu nói “Nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình là vì thế.

5. Rèn thói quen đọc sách cho con càng sớm càng tốt

Các cụ vẫn thường nói “Dạy con từ thuở còn thơ” ý là khi một đứa bé càng nhỏ tuổi càng dễ uốn nắn. Vì thế, cha mẹ nên rèn cho con thói quen đọc sách càng sớm càng tốt. Khi con càng lớn, càng có nhiều thứ hấp dẫn con như: ti vi, điện thoại…trẻ dễ phân tán tư tưởng, thiếu tập trung vào đọc sách.

Hơn nữa, tiếp xúc với sách sớm còn gợi mở cho con định hướng việc học tập của tương lai mà sách chính là người bạn than thiết nhất của con người để mở ra cánh cửa tri thức.

6. Phần thưởng cho những thành công của con là sách

Mỗi khi con đạt được thành tích học tập hay làm được việc tốt, thay vì thưởng cho con những món đồ đắt tiền để giải trí, cha mẹ có thể tặng phần thưởng cho con bằng sách.

Tặng con một cuốn sách, đồng nghĩa với việc tặng con một kho tri thức phong phú của nhân loại. Nhờ sách con có thể hoàn thiện nhân cách trong sáng của một đứa trẻ, cũng là tạo nền tảng đạo đức tốt đẹp cho tương lai.

7. Nên mua cho con những cuốn sách có nội dung tốt đẹp

2508-12
cha mẹ nên lựa chọn cho con những cuốn sách có nội dung và hình thức phù hợp với lứa tuổi của trẻ.(Ảnh: Pixabay)

Sách trên thị trường có rất nhiều loại và được quảng cáo giới thiệu trên nhiều phương tiện internet. Tuy nhiên, cha mẹ nên lựa chọn cho con những cuốn sách có nội dung và hình thức phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Chẳng hạn, với các bé mới biết đọc chữ nên mua những cuốn truyện ít chữ, nội dung đơn giản để trẻ dễ hiểu và cỡ chữ to để trẻ dễ đọc. Nội dung sách sẽ tăng dần lên theo nhận thức và tư duy của trẻ.

Đặc biệt, cha mẹ không nên tiếc tiền mua sách cho con mà mua những loại sách rẻ tiền, nội dung nhảm nhí đọc xong không lắng đọng lại gì. Một cuốn sách có giá trị không chỉ cung cấp tri thức mà còn dạy trẻ cách làm người chân chính.

8. Hướng dẫn trẻ tìm kiến thức từ sách

Ngày nay, khi muốn tìm kiếm bất cứ thông tin gì chúng ta thường tra Google bởi tốc độ nhanh và sự tiện lợi của nó. Tuy nhiên, mọi thông tin trên mạng chưa hẳn đã là thông tin chính thống. Cha mẹ nên khuyến khích con tìm kiếm kiến thức từ sách vở.

Cách tìm kiếm tri thức này có thể lâu một chút nhưng nếu kiên trì trẻ sẽ tìm được những kiến thức hay với độ chuẩn xác cao. Phần lớn những đứa trẻ thành công đều là những đứa trẻ ưa khám phá tri thức trên sách vở.

9. Không tạo áp lực cho con khi đọc sách

2605-15
Cha mẹ không nên áp lực việc đọc sách cho con (Ảnh: Pixabay)

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng đọc sách cũng như thu hoạch một vụ mùa nên luôn muốn con đọc càng nhiều càng tốt. Quả thực, đọc sách không bao giờ là thừa.

Thế nhưng, hãy để con đọc sách với tâm thái thoải mái nhất có thể. Có khi, con đọc xong cả cuốn sách chỉ cần phát hiện ra được một điều nhỏ thì cuốn sách đó cũng đã mang lại giá trị gia tăng cho con rồi.

Ngược lại, khi cha mẹ ép con phải đọc sách theo chỉ tiêu sẽ nảy sinh tâm lí đọc cho xong, chạy theo số lượng mà quên đi chất lượng đến từ việc đọc sách.

10. Tạo không gian yên tĩnh để trẻ đọc sách

Môi trường là một trong những nhân tố tác động tới việc đọc sách của trẻ. Vì thế, nếu gia đình có nhiều phòng cha mẹ nên sắp xếp một phòng để làm phòng đọc sách cho con.

Trong phòng, sẽ bố trí giá sách có phân chia các loại sách riêng biệt. Ngoài ra, không nên để các thiết bị điện tử như tivi, máy tính hay điện thoại trong thư phòng, tránh hiện tượng trẻ vừa đọc sách vừa xem ti vi.

Những bậc cha mẹ thức thời sẽ tặng sách cho con và tạo cho con thói quen đọc sách. Nhờ đọc sách, con không chỉ tiếp thu được những tinh hoa của nhân loại mà trong tương lai sẽ trở thành những con người thành công và có trái tim thiện lương, trong sáng.

Từ Khóa: