13 công an là trưởng, phó và cảnh sát khu vực tại Công an P.Phú Thọ Hòa (Q.Tân Phú, TP.HCM) bị đề nghị truy tố hành vi bắt rồi tống tiền người vi phạm pháp luật.

51 người bị công an bắt rồi tống tiền

13 công an trong nghi án tống tiền, theo Thanh Niên, gồm: Phạm Thanh Tuấn trưởng công an; Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý – phó công an phường Phú Thọ Hòa. 10 cán bộ công an thuộc cấp là Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Võ Quang Kế, Lê Đình Vũ, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Minh Nhựt, Đỗ Hà Danh – họ đều là cảnh sát khu vực.

Theo tài liệu do CSĐT thu thập, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, những công an trên đã tuần tra, bắt giữ đưa về trụ sở công an phường ghi lời khai 51 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong đó, 48 người có biên bản ghi lời khai, 1 người có bản tự khai, 1 người không có tài liệu; sau đó, công an cho những người này về nhà, không xử lý.

Hiện làm việc với CSĐT, 29 người được thả thừa nhận việc bị Công an P.Phú Thọ Hòa bắt vì có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng đều thừa nhận bản thân họ hoặc gia đình họ đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở công an phường để được tha về.

200 triệu/người để được thả

Theo Tuổi Trẻ, tùy vào hoàn cảnh của từng người bị bắt mà công an “vòi” số tiền nhiều hay ít.

Trường hợp V.B.N. bị bắt vào ngày 3/3/2020 khi đang bán ma túy cho N.H.P tại một con hẻm trên đường Lê Thúc Hoạch. Huỳnh Văn Tuấn – cảnh sát khu vực của phường Phú Thọ Hòa, là người ghi lời khai.

Đến khoảng 3h sáng cùng ngày, một người mặc thường phục bảo N. đưa 200 triệu đồng thì được cho về (sau này N. nhận dạng ra đó chính là cảnh sát Nguyễn Minh Nhựt).

Nhựt cho phép N. gọi điện thoại cho người bạn mang 60 triệu đến trụ sở công an phường, được bảo vệ dân phố dẫn vào một nhà vệ sinh và đặt tiền lên nắp thùng nước của bồn vệ sinh. Đến 19h cùng ngày, N. được trả tư trang và tài sản cá nhân để về.

Còn người mua ma túy N.H.P bị đưa về phường được một người ghi lời khai (P. sau này nhận dạng là Điền Đức Quang). Chiều cùng ngày, có người đến hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình và hỏi xem có thể “lo” được cho P. về không.

Sau đó một người khác gặp P. yêu cầu đưa số tiền 80 triệu đồng để không bị xử lý. Cảnh sát Nguyễn Minh Nhựt là người cho P. sử dụng điện thoại gọi cho mẹ bảo lo tiền.

Một ngày sau, mẹ P. chỉ lo được 5 triệu đồng, P. xin giảm tiền xuống. Cảnh sát Điền Đức Quang nói đi “xin ý kiến chỉ huy” và sau đó mẹ P. mang 25 triệu đồng đến để con mang vào nhà vệ sinh. Sau đó P. được thả về.