Cuối tuần này, 2 tàu hải quân Ấn Độ sẽ có chuyến thăm ở TP. HCM. Đây là một phần trong hoạt động quốc phòng song phương nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa hải quân hai nước Việt Nam – Ấn Độ.

Ngày 21/6, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thông báo hai tàu hải quân INS Sahyadri và INS Kadmatt dưới sự lãnh đạo của Thống soái chỉ huy Hạm đội phía Đông, chuẩn đô đốc Sanjay Bhalla, sẽ đến bến cảng Nhà Rồng và thăm TP. HCM từ ngày 24 đến 26/6, theo báo Tuổi Trẻ.

Các chuyến thăm của tàu hải quân và cảnh sát biển giữa Việt Nam và Ấn Độ giờ đây đã trở thành một hoạt động thường xuyên nhằm tăng cường hợp tác giữa hải quân hai nước. Vào tháng 2 đầu năm nay, tàu hộ vệ 016 Quang Trung của Hải quân Việt Nam cũng sang thăm Ấn Độ để tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương MILAN tại Vishakhapatnam. 

Tàu INS Sahyadr – 1 trong 2 tàu Hải quân Ấn Độ sắp sang Việt Nam giao lưu (ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam).

Chuyến thăm tàu lần này của Ấn Độ trùng với lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Chuyến thăm bao gồm các buổi tiếp xúc trao đổi chuyên môn giữa sĩ quan hải quân hai nước, chào và gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam.

Đoàn Hải quân Ấn Độ cũng sẽ đến thăm các di tích lịch sử trong nội thành và quanh TP. HCM, cũng như các sự kiện thể thao… Cuối cùng Hải quân Ấn Độ và Việt Nam sẽ tiến hành tập trận theo hình thức PASSEX (Passage Exercise).

“Chuyến thăm Việt Nam sắp tới đây là một phần trong những hoạt động đang diễn ra và nhằm tăng cường hợp tác hàng hải giữa hải quân hai nước. Chuyến thăm sẽ củng cố tình hữu nghị bền chặt giữa Ấn Độ và Việt Nam và đóng góp vào hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực và trên thế giới”- Đại sứ quán Ấn Độ khẳng định, theo báo Người Lao Động.

Quốc phòng là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã thăm Việt Nam từ ngày 8 đến ngày 10/6/2022. Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng Ấn Độ-Việt Nam đến năm 2030 đã được ký kết trong chuyến thăm, đưa ra định hướng phát triển của quan hệ đối tác quốc phòng giữa hai nước trong thập kỷ tới. Biên bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần cũng đã được ký kết, đơn giản hóa các thủ tục để hỗ trợ hậu cần một cách hiệu quả.

PASSEX là cuộc tập trận giữa hải quân hai nước nhằm đảm bảo rằng các lực lượng hải quân có đủ năng lực hợp tác và liên lạc trong trường hợp xảy ra chiến tranh hoặc các thảm họa nhân đạo. Hình thức phổ biến của các cuộc tập trận này là các tàu chiến di chuyển theo đội hình và trao đổi, liên lạc bằng tín hiệu đèn, thiết bị vô tuyến để đảm bảo khả năng phối hợp khi cần thiết.

INS Sahyadri (F-49) là tàu chiến thuộc lớp Shivalik tàng hình đa nhiệm vụ được đóng cho Hải quân Ấn Độ. Lớp này có tính năng tăng cường khả năng tấn công tàng hình và tấn công trên đất liền hơn lớp Talwar.

INS Kadmatt (P29) là chiếc thứ hai trong số bốn tàu hộ tống tác chiến chống tàu ngầm do Công ty đóng tàu Garden Reach và Kỹ sư của Kolkata chế tạo cho Hải quân Ấn Độ theo Đề án 28. Nó được biên chế vào Bộ Tư lệnh Hải quân phía Đông của Hải quân Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm: