Taliban mới công bố thêm các nhân vật trong nội các của tổ chức này tại Afghanistan, trong đó có 4 cựu tù nhân do chính quyền Barack Obama thả tự do.

Theo Fox News, ông Obama thả 4 tù nhân trên cùng một tù nhân khác khỏi nhà tù Guantanamo vào năm 2014; nhằm đổi lấy cựu Trung sĩ Lục quân Hoa Kỳ Bowe Bergdahl. Trung sĩ này bị Taliban bắt giữ làm tù nhân kể từ năm 2009. Mỹ xác định Taliban là một tổ chức khủng bố.

4 tù nhân do Obama thả ra

Theo mạng truyền hình Afghanistan TOLOnews, chính phủ do Taliban thành lập đã trao các vị trí lãnh đạo cho 4 tù nhân do ông Obama thả ra. Những người này bao gồm Khairullah Khairkhwa; Norullah Noori; Abdul Haq Wasiq; và Mohammad Fazl.

Hôm thứ Ba (7/9), Taliban thông báo rằng Khairkhwa sẽ giữ vai trò quyền Bộ trưởng Thông tin và Văn hóa; Noori sẽ làm quyền Bộ trưởng Biên giới và các vấn đề bộ lạc; Wasiq sẽ là quyền Giám đốc tình báo; và Fazl sẽ giữ chức Thứ trưởng Quốc phòng.

5 tù nhân do Obama thả. 4 trong số đó trở thành quan chức Taliban tại Afghanistan (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).
5 tù nhân do Obama thả. 4 trong số đó trở thành quan chức Taliban tại Afghanistan (ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Wasiq sẽ tiếp tục vai trò là giám đốc tình báo của Taliban như ông này từng đảm nhiệm trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào nước Mỹ. Các cơ quan tình báo Mỹ xác định rằng Wasiq có quan hệ mật thiết với al Qaeda khi ông ta đang giữ chức vụ vào thời điểm đó.

Cuối tháng trước, sau khi Taliban tiếp quản Afghanistan; Taliban thông báo rằng Mohammad Nabi Omari, một cựu tù nhân khác ở Căn cứ Hải quân Vịnh Guantanamo (GTMO), sẽ cai quản tỉnh Khost. Nhân vật này cũng có quan hệ mật thiết với tổ chức khủng bố al Qaeda.

Chính quyền Biden đặt niềm tin vào Taliban là điều ‘thảm hại’

Hôm 7/9, Thượng nghị sĩ Ben Sasse (Đảng Cộng hòa, bang Nebraska) GOP, đưa ra tuyên bố liên quan đến việc Taliban thành lập chính phủ. Ông nhấn mạnh rằng việc tin tưởng chính quyền Biden đặt niềm tin vào Taliban là một điều “thảm hại”.

“Tổng thống Biden vẫn bám vào một ảo tưởng điên rồ rằng Taliban giờ đã tử tế và dịu dàng hơn”, ông Sasse nói. “Điều đó thật vô lý”.

Ông Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ở bang Iowa ngày 18/1/2020 (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).
Ông Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ở bang Iowa ngày 18/1/2020 (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).

Ông Sasse nói: “Người Mỹ vẫn bị đang mắc kẹt sau các chiến tuyến của Taliban; nhưng chính quyền Biden vẫn từ chối tiết lộ có bao nhiêu người bị bỏ lại; Bộ Ngoại giao vẫn tiếp tục nói về việc họ thực sự hy vọng Taliban ‘sẽ thực hiện đúng cam kết của họ. Thật là thảm hại”.

Liên quan đến các thành viên mới được công bố của chính phủ lâm thời Taliban, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Fox News rằng giới chức Mỹ đang đánh giá danh sách các thành viên. Những người này chủ yếu bao gồm các nhân vật có quan hệ chính với các tổ chức khủng bố như al Qaeda.