Một báo cáo nghiên cứu gần đây cho thấy thanh niên Hồng Kông cảm thấy bi quan về tương lai trong khi Bắc Kinh gia tăng kiểm soát thành phố.

The Epoch Times (ET) đưa tin, Trung tâm Nghiên cứu Thanh niên, được thành lập bởi Liên đoàn các Nhóm Thanh niên Hồng Kông (HKFYG), hôm 3/6 đã công bố báo cáo mang tên: “Tầm nhìn của thanh niên Hồng Kông đối với tương lai của Hồng Kông”.

Kết quả khảo sát cho thấy khoảng 50% thanh niên Hồng Kông bi quan về sự phát triển trong tương lai của thành phố. Số người cảm thấy lạc quan là chưa đến 20%.

Hai phần ba số người được phỏng vấn (66,6%) tin rằng chính quyền Hồng Kông không tin tưởng vào giới trẻ. Trong khi đó, hơn 50% số người tin rằng công chúng không tin tưởng vào giới trẻ Hồng Kông.

Ngược lại, 63,6% người tham gia khảo sát không tin tưởng vào các cơ quan có thẩm quyền. “Điều này cho thấy có những vấn đề về lòng tin giữa hai bên”, theo ET.

Không có gì ngạc nhiên khi các giá trị cốt lõi mà những người trẻ tuổi Hồng Kông muốn chính phủ đạt được nhất là tự do (59,7%); dân chủ (41%) và pháp quyền (35,9%).

Kết quả cho thấy rằng tự do là điều mà giới trẻ rất quan tâm. Nhưng các động thái của Bắc Kinh khiến tự do càng trở nên xa vời với Hồng Kông. Vào nửa đêm trước khi bước sang ngày 1/7/2020, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua Luật An ninh quốc gia Hồng Kông, theo đó các quyền tự do dân chủ ít ỏi còn sót lại của thành phố tiếp tục bị thui chột. Nhiều người quyết định rời khỏi Hồng Kông trong khi thành phố này đang ngày càng giống như các thành phố ở đại lục nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm quyền kiểm soát.

Về kế hoạch cá nhân, gần 50% thanh niên cho biết họ có thể vẫn sống ở Hồng Kông trong vòng 10 năm nữa; 20% thanh niên cho biết họ sẽ ra nước ngoài sinh sống, theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Thanh niên.

Dựa trên số liệu điều tra dân số của chính phủ Hồng Kông vào năm 2021, ước tính có khoảng 590.000 thanh niên ở độ tuổi 15 đến 24 ở Hồng Kông. Nếu theo tỷ lệ nêu trên, thì sẽ có hơn 100.000 thanh niên Hồng Kông có ý định rời khỏi thành phố.