TP.HCM: hơn 14.800 trẻ em mắc COVID-19, 13 em tử vong, 250 trẻ em mồ côi; Video thầy Park rướn người ‘xem trộm’ VAR; Phạt tiền F0 giả mạo bác sĩ duyệt cho tất cả F0 ở khu cách ly về nhà; Ghi nhầm tên vắc xin Vero Cell mũi 2 cho người tiêm Moderna mũi 1…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 9/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

TP.HCM: 250 trẻ mồ côi, hơn 14.800 trẻ em mắc COVID-19

Theo Pháp Luật, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, TP. HCM ghi nhận khoảng 14.800 trẻ em dưới 16 tuổi mắc COVID-19 trong đó có 13 trường hợp tử vong. Hiện có hơn 2.800 F0 trẻ em đang được điều trị.

Theo Vnexpress,  tại hội nghị trực tuyến về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch sáng ngày 8/9, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết TP. HCM có gần 250 trẻ em mồ côi, cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ. Ông Nam nói: “Điều đáng lo ngại là nhiều trẻ rơi vào cảnh mất người thân, dễ dẫn đến sang chấn tâm lý”.

Phạt tiền F0 giả mạo bác sĩ duyệt cho tất cả F0 ở khu cách ly về nhà

Theo Công an nhân dân, Ngày 8/9, tỉnh Bình Dương đã xử phạt 7,5 triệu đồng đối với anh H., là F0 đang cách ly tại Trường tiểu học Hàn Thuyên, phường Hiệp An, Bình Dương về hành vi giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, sai sự thật.

Cụ thể vào ngày 5/9, khi đang cách ly, anh H. đã tạo tài khoản Zalo với tên “Bác sĩ Long”, rồi đăng vào nhóm “Khu cách ly Hàn Thuyên”: “Danh sách được về ngày 5-9. Tất cả mọi người đều về hết”. Ngoài ra bác sĩ giả mạo còn không quên kèm thêm thông báo “mọi người tranh thủ thu xếp đồ đạc gọn gàng ngày mai 8h30 xuống dưới tầng trệt”. Thông báo của anh  H. sau đó đã gây xôn xao, hoang mang, lo lắng cho các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại đây.

F0 giả mạo bác sĩ duyệt cho tất cả F0 ở khu cách ly về nhà bị phạt
Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông Bình Dương làm việc với anh H., người ngồi bên trái (ảnh: Công an nhân dân).

Làm việc với cơ quan chức năng, anh H. cho biết chỉ định đùa nhưng không ngờ lại gây tác hại như vậy nên đã thừa nhận sai phạm và cam kết không tái phạm.

Ghi nhầm tên vắc xin Vero Cell mũi 2 cho người tiêm Moderna mũi 1

Theo Thanh Niên, vào chiều 8/9, bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, Phó chủ tịch UBND P.14, cho biết đã xảy ra sự cố nhầm lẫn trong giấy xác nhận tiêm chủng cho bà P.T.H. (66 tuổi) vào ngày 6/9/2021.

Ghi nhầm tên vắc xin Vero Cell mũi 2 cho người tiêm Moderna mũi 1
Hình ảnh giấy xác nhận của một người dân tiêm vắc xin trên địa bàn P.14, Q.Bình Thạnh được đăng tải lên mạng xã hội Facebook chiều 8/9/2021 (ảnh: báo Thanh niên).

Cụ thể bà H. được tiêm mũi 2 là vắc xin Pfizer nhưng bộ phận ghi nhận có sơ suất ghi tên mũi 2 thành vắc xin Vero Cell. Sau đó, bà H. phát hiện ra sai sót nên đã chụp hình lại và gửi vào nhóm tổ dân phố nơi bà H. ở để phản ánh. Phường đã thu hồi lại giấy xác nhận cũ và đã cấp giấy xác nhận khác với thông tin mũi 1 được tiêm vắc xin Moderna và mũi 2 là vắc xin Pfizer.

Video thầy Park rướn người ‘xem trộm’ VAR

1 video thú vị được đăng tải trên youtube cho thấy vào trận đấu ngày 7/9 giữa tuyển Việt Nam và Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 trên SVĐ Mỹ Đình, sau khi một cầu thủ của Australia bị bóng chạm tay, trọng tài đã tiến đến máy ghi hình VAR để có quyết định cuối cùng. Vị trí thiết bị này lại ở khá gần khu ghế ngồi của ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam nên khi thấy trọng tài đang xem, HLV Park đã cố gắng rướn người ra để nhìn… trộm.

2 tháng giãn cách, Hà Nội 4 lần ‘chỉnh’ giấy đi đường

Báo Thanh Niên cho biết, tính từ 24/7 khi bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16, Hà Nội liên tục thay đổi việc cấp, kiểm tra giấy đi đường, yêu cầu có hiệu lực chỉ sau 2, 3 ngày ban hành. Mỗi lần thành phố đổi là một lần người dân, doanh nghiệp và lực lượng công an “toát mồ hôi”. Cụ thể 4 lần gồm:

Lần 1 áp dụng mẫu chung toàn thành phố.
Lần 2 yêu cầu Giấy đi đường kèm lịch trực.
Lần 3 giấy đi đường mới do công an cấp, có QR Code.
Lần 4 dùng cả mẫu cũ và mới, tiến tới gộp làm 1.

Mời quý vị xem video bản tin Covid-19 sáng ngày 9/9/2021