Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass kêu gọi Trung Quốc tham gia đầy đủ vào các nỗ lực” xóa nợ quốc tế”. Trên thực tế, Trung Quốc hiện là một chủ nợ lớn của các nước nghèo trên thế giới, theo Channel News Asia.

Ông David cho biết: “Nhiều quốc gia hiện đang phải đối mặt với mức nợ nước ngoài và nợ trong nước kỷ lục khi lãi suất gia tăng”. Theo ông, có khoảng 60% các quốc gia có thu nhập thấp đang có “nguy cơ cao” đối mặt với nợ nần, các thị trường mới nổi “cũng đang gặp nhiều khó khăn”.

“Chỉ riêng trong năm 2022, các quốc gia sẽ phải trả khoảng 35 tỷ đô la tiền nợ cho các chủ nợ của khu vực tư nhân và song phương của họ. Điều đáng nói là có tới hơn 40% số nợ đó là từ Trung Quốc”, ông David cho hay.

Ông nói: “Điều quan trọng là Trung Quốc phải tham gia đầy đủ vào các nỗ lực xóa nợ quốc tế”. Đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng: “khu vực tư nhân và các chủ nợ thương mại cũng phải tham gia”.

Vào tháng 11/2020, nhóm các quốc gia G20 (bao gồm cả Trung Quốc) đã thống nhất thực hiện “khuôn khổ chung” về nợ quốc tế. Ông David cũng đang kêu gọi đẩy nhanh việc thực hiện khuôn khổ này để tái cơ cấu nợ trên thế giới.

“Khuôn khổ chung” cung cấp việc xóa nợ hoặc thậm chí hủy bỏ các khoản nợ cho các quốc gia. Đây là những gì mà G20 đã đề ra khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Điều này nhằm giúp cho các nước nghèo có thể gia hạn nợ cho đến cuối năm 2020, và tiếp tục được kéo dài cho đến hết năm 2021.