Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ 3 người trong nhóm cho vay nặng lãi ở Nha Trang với lãi suất lên tới 304%/năm.

PLO đưa tin ngày 18/1, công an đang tạm giữ hình sự Đỗ Văn Tuân (29 tuổi); Nguyễn Văn Lam (32 tuổi); và Bùi Đức Toàn (35 tuổi). Cả ba người bị bắt để điều tra hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Cả đều trú tại xã Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, vào ngày 16/1, Công an tỉnh Khánh Hòa đã khám xét nơi ở của Tuân, Lam và Toàn ở chung cư CT7 xã Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang. Tại đây, công an đã thu giữ nhiều tang vật, các tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Theo thông tin ban đầu mà công an cung cấp, từ năm 2018 đến nay, nhóm này đã tổ chức cho vay lãi nặng dưới hình thức góp mỗi ngày trên địa bàn Nha Trang và các huyện.

Để tìm kiếm người vay, họ thuê người dán tờ rơi ở nhiều nơi, đồng thời đăng quảng cáo trên các trang mạng xã hội, loan tin về việc cho “vay nhanh, không cần thế chấp”.

Khi có người liên hệ hỏi vay, thì nhóm này xác minh, gặp mặt và cho vay. Tùy vào điều kiện của người vay, nhóm cho vay từ 3 – 40 triều đồng. Thời gian vay là khoảng 24, 30 hoặc 40 ngày.

Mỗi ngày, người vay phải trả một phần tiền gốc và lãi thông qua hình thức góp. Khi người vay không có khả năng trả nợ, nhóm này lại yêu cầu nạn nhân vay thêm khoản tiền khác. Như vậy, nạn nhân vay tiền để trả nợ gốc và lãi của khoản vay trước. Lãi mẹ đẻ lãi con, nạn nhân lún sâu vào bẫy của nhóm cho vay nặng lãi.

Công an Khánh Hòa cho biết nhóm này cho vay lãi suất tới 243 – 304%/năm, từ đó thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Hiện tại, công an đang mở rộng điều tra vụ án.

Trước đó, công an Khánh Hòa đã khởi tố 11 bị can và tạm giam 3 người thuộc nhóm cho vay nặng lãi khác, theo thông tin từ báo Đời sống & Pháp Luật ngày 11/1.

Nhóm này do Nguyễn Mạnh Cường (hay Cường mụn – 53 tuổi) cầm đầu. Công an cho biết có 839 người đã bị sập bẫy nhóm cho vay nặng lãi này.

Từ Khóa: