Cơn sốt đất ở Hà Tĩnh bước sang năm thứ hai và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau vài tháng, nhiều mảnh đất vùng nông thôn ở đây tăng giá tới gần chục lần.

Cao quá hóa hoang mang

“Choáng ngợp” là tâm trạng nhiều người dân vùng nông thôn Hà Tĩnh trước cơn sốt đất. Đứng trên mảnh đất tổ tiên truyền đời hàng trăm năm qua, nhiều người bất ngờ vì những thửa đất ở trong ngõ của họ lại được trả giá tới cả tỷ đồng.

Tập nập người đến xem đất, khu vực nằm sát quốc lộ 15B, đoạn qua thôn Lộc Thọ, xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) và xã Yên Hòa (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trở thành điểm nóng bất động sản ở Hà Tĩnh. Cảnh ôtô con chở người xem đất nối đuôi nhau thành hàng dài diễn ra thường xuyên. Cạnh mỗi xe, khoảng 4-5 người xúm lại, chỉ tay về các lô đất trống bên cạnh thảo luận giá cả.

Theo VnExpress, anh Nguyễn Văn Thành, trú tại thôn Lộc Thọ, kể: Hai năm trước, đất ở đây có giá 300.000-500.000 đồng một m2, nay tăng lên hơn 4 triệu đồng. Với những lô đất ngoài mặt đường, trước đây 3 triệu đồng một m2, nay nhiều khu vực tăng gấp 6-7 lần.

Dọc quốc lộ qua thôn Lộc Thọ có hơn 20 lô đất quy hoạch được bán đấu giá từ năm 2019 với giá 600-700 triệu đồng một lô diện tích 180 m2. Theo một người dân, ông vừa bán lại cho người huyện khác với giá 1,5 tỷ đồng. Vậy mà vừa hoàn thành thủ tục giấy tờ, chủ mới rao bán mảnh đất với giá 1,8 tỷ.

Nhiều người ngồi giữa nắng chờ khách đến tìm mua đất tại xã Việt Tiến (ảnh chụp màn hình báo Vietnamnet).
Nhiều người ngồi giữa nắng chờ khách đến tìm mua đất tại xã Việt Tiến (ảnh chụp màn hình báo Vietnamnet).

Nhiều chủ sở hữu mừng vì sốt đất. Nhưng cũng có người choáng ngợp, hoang mang vì giá đất tăng quá cao. Một người dân xã Yên Hòa nói trên Vietnamnet: “Tôi vô cùng ngạc nhiên, bởi từ trước tới nay vùng quê tôi đang yên bình, nay cò đất về tận nhà chèo kéo, rủ rê gia đình tôi bán cả vườn tược. Nhưng bán đất đi thì gia đình tôi ở đâu. Trước đây vùng này giá vài trăm triệu mỗi lô, nay giờ bị cò thổi lên nhiều tỷ đồng, khiến chúng tôi vô cùng hoang mang”.

Nóng bởi người môi giới?

Một cách giải thích phổ biến ở những người môi giới (“cò” đất) có mặt ở những điểm nóng như xã Việt Tiến, Yên Hòa là, xung quanh đây sắp có xây dựng Dự án Phức hợp Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ. Do vậy, đất sẽ đắt lên từng ngày, thậm chí từng giờ. 

Rất nhiều ví dụ thực tế được người môi giới đưa ra để thuyết phục khách. “Lô đất này hôm 27/2 có người đặt cọc 2,5 tỷ đồng, sáng hôm sau tăng lên 2,7 tỷ đồng. Anh chị không mua nhanh, giữa tháng 3 giá sẽ lên hơn 3 tỷ đồng. Đến khi khu công nghiệp và thương mại xây lên phía đối diện thì có tiền cũng không mua nổi”, VnExpress ghi lại lời một người đàn ông tự nhận là dân môi giới nói với khách.

Thực tế có quy hoạch dự án như nhà môi giới quảng cáo không? Một cán bộ địa chính xã Việt Tiến cho biết, giá đất tại thôn Lộc Thọ bắt đầu tăng, từ cuối năm ngoái khi có một số công ty về xin chủ trương khảo sát lập khu công nghiệp, thương mại.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà cũng xác nhận, tỉnh Hà Tĩnh vừa đồng ý cho một đơn vị khảo sát để lập khu quy hoạch vùng với diện tích 420 ha ở hai địa điểm, trong đó có xã Việt Tiến giai đoạn 2021-2030.

Tại xã Yên Hòa, huyện Cẩm Xuyên, đất cũng sốt mạnh sau khi hôm 23/2 một doanh nghiệp đề xuất được khảo sát và lập quy hoạch tỷ lệ 1/500 làm dự án tổ hợp khu đô thị nghỉ dưỡng và sân golf với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng, trên diện tích hơn 480 ha.

Tuy nhiên, phía chính quyền khẳng định, tỉnh mới phê duyệt, chấp thuận đề cương cho khảo sát, hiện chưa có dự án đầu tư cụ thể. Chính quyền cho rằng, cò đất đang làm “khuynh đảo thị trường” và việc giao dịch đất chủ yếu là “cò bán cho cò”.