Nghị sĩ Mỹ đề nghị
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott (ảnh: Facebook/ Senator Rick Scott)

Trong một bức thư gửi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 4/9, Thượng nghị sĩ cảm ơn ông Pompeo đã “làm việc với Tổng thống Trump để đưa ra các động thái lịch sử đầy mạnh mẽ chống lại những lời dối trá và vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Ông nói rằng đây sẽ là cách “buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm” và “xác nhận mối đe dọa an ninh nghiêm trọng mà các công dân Mỹ phải đối mặt ở Trung Quốc,” theo Florida Politics.

Ông Scott lưu ý: “Đảng Cộng sản Trung Quốc và những con rối của họ tiếp tục bịt miệng và đe dọa những người đứng lên đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền”.

Vì vậy, ông Scott cho rằng chính phủ Mỹ cần cảnh báo cho nhân dân về mức độ nguy hiểm khi tới Trung Quốc, không chỉ trong đại dịch COVID-19, mà còn vì chế độ giám sát hà khắc, vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc đang đặt ra nguy hiểm cho sự an toàn của người Mỹ.

Thượng nghị sĩ Scott đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ duy trì cảnh báo cấp độ 4 nhằm hạn chế công dân Mỹ đi lại tới Trung Quốc, một chỉ dẫn được đưa ra khi dịch virus corona bùng phát ở Trung Quốc.

Hơn nữa, ông Scott kêu gọi áp dụng cảnh báo này vĩnh viễn đối với Trung Quốc. Ông lập luận rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra cảnh báo cấp độ 4 đối với các nước thù địch khác như Iran về tình trạng “bắt giữ và tống giam tùy tiện đối với công dân Mỹ”.

Thượng nghị sỹ viết: “Đã đến lúc chúng ta làm điều đó đối với Trung Quốc cộng sản”.

‘Chiến tranh Lạnh mới’

Thượng nghị sĩ Scott đã lên tiếng về mối đe dọa hiện hữu do chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra. Ông cho rằng xung đột giữa Washington và Bắc Kinh là một phần của “Chiến tranh Lạnh mới”, với Trung Quốc trong vai trò của Liên Xô.

Trong một bài bình luận đăng trên Washington Examiner hồi tháng 8, Thượng nghị sỹ Scott nhận định: “Thực tế cho thấy Trung Quốc muốn có quyền lực chi phối thế giới – và thực hiện kế hoạch theo kiểu Liên Xô hiểm ác để đạt được điều đó”.

“Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã bắt chước vở kịch của nước Nga Xô Viết: Tạo ra một khối các đối tác toàn cầu thông qua đầu tư chiến lược và ca ngợi chính trị, ăn cắp công nghệ của Mỹ và ủng hộ các nhà lãnh đạo độc tài”.