Gọi vốn, kinh doanh đa cấp trái phép

Bộ Công an cho biết, thời gian qua mạng xã hội và nhiều tài khoản Facebook cá nhân đăng, chia sẻ thông tin, clip quảng cáo ứng dụng MyAladdinz trên nền tảng điện thoại thông minh, nhằm lôi kéo người dùng tham gia.

Công an đã điều tra và xác định phần mềm MyAladdinz (hay còn gọi là App MyAladdinz) có dấu hiệu tìm kiếm vốn trái phép và trả thưởng theo mô hình đa cấp qua internet.

5548-screen-shot-2020-09-09-at-85414-am
Ảnh chụp màn hình từ báo Lao Động.

MyAladdinz cho phép các chủ gian hàng (người bán) và khách hàng (người mua) kết nối với nhau, để đổi sản phẩm, dịch vụ bằng hệ thống đồng Gem (viên Ngọc) và điểm thưởng (Point).

Đồng Gem và điểm thưởng trên hệ thống App này, được sử dụng để mua các sản phẩm và dịch vụ từ các thương nhân trên hệ thống của MyAladdinz.

Cụ thể, khi tham gia và tạo tài khoản trên ứng dụng thì phải có người giới thiệu. Sau khi tạo tài khoản và xác thực tài khoản thì khách hàng có thể nạp Gem (01 Gem = 01 USD) vào tài khoản (tối thiểu lần đầu phải nạp 100 USD tương đương với 100 Gem).

Các đối tượng quảng bá, người dùng có thể sử dụng đồng Gems để thanh toán các hóa đơn điện, nước, học phí, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt, trả góp ngân hàng, mua nhà, mua xe… trong tương lai; và có thể được hoàn tiền lên đến 80% giá trị hóa đơn (quy đổi bằng điểm Point trên hệ thống) khi thực hiện một giao dịch; thanh toán càng nhiều dịch vụ trên App thì càng được hoàn trả nhiều điểm Point.

Dựa trên số điểm tích lũy của mỗi khách hàng, hệ thống hứa hẹn mỗi ngày, người tham gia đăng nhập App sẽ được cộng quy đổi 0,2% điểm Point thành đồng Gem, để từ đó tiếp tục mua sắm, giao dịch sản phẩm trên App.

Ngoài ra, MyAladdinz có chính sách người tham gia giới thiệu thêm người khác vào hệ thống thì được hoa hồng. Cụ thể, nếu có thêm một người tham gia vào App MyAladdinz, thì App sẽ trả cho người giới thiệu (gọi là F1) 80% số Gem người sau đóng tham gia hệ thống. Người tham gia cũng có thể giới thiệu cửa hàng vào bán hàng trên hệ thống. MyAladdinz chia mức thưởng hoa hồng theo tỷ lệ % và theo cấp bậc, tối đa có 15 cấp bậc.

Việt Nam chưa công nhận

Bộ Công an nhận định đây là hình thức trả thưởng, huy động vốn theo mô hình đa cấp ẩn dưới hoạt động thương mại điện tử, chưa được Bộ Công Thương cấp phép.

Hiện Việt Nam chưa công nhận bất cứ loại hình tiền điện tử và tiền mã hóa nào. Phần mềm MyAladdinz do nhóm “Success Resources” tạo ra nhằm lợi dụng hoạt động thương mại điện tử chưa được cấp phép để huy động vốn trái phép.

Thực tế, hệ thống chủ yếu lấy tiền của người tham gia sau để trả lãi suất và hoa hồng cho người tham gia trước và sẽ sụp đổ khi số tiền không được duy trì.

Nếu tham gia, nhà đầu tư chỉ được MyAladdinz trả lãi bằng tiền ảo, không thanh toán được trên thực tế. Do đó, người dân cần cảnh giác để tránh bị kẻ xấu lợi dụng nhằm chiếm đoạt tài sản. Bộ Công an hứa “sẽ xử lý các nhóm kinh doanh đa cấp trái phép”.

Vẫn quảng cáo “vuốt vào đèn thần, tiền tiêu thoải mái”

Tuy bị công an tuýt còi, tuy nhiên đến sáng 9/9, trên trang myaladdinz.info vẫn đăng tải những lời giới thiệu “có cánh” về MyAladdinz.

Trong phần Kiếm tiền hàng ngày, trang web này viết: “Hàng ngày bạn có thể kiếm được tiền nhờ vuốt vào đèn thần, như vậy bạn chi tiêu thoải mái mà không sợ hết tiền. Với cơ chế tuyệt vời, MyAladdinz giúp cho người dùng phần mềm dễ dàng kiếm ra tiền một cách tự động”.

Nhóm quản trị App này bày cách để trở thành “nhà đầu tư thông minh”: “Cơ hội nhân 5 tài sản ngay khi bạn đầu tư tiền nhàn rỗi, và chỉ sau gần 4 tháng đã hoàn vốn và bạn còn có vô vàn POINT để hàng ngày vuốt đèn thần sinh ra GEM giúp cuộc sống thịnh vượng hơn, hạnh phúc hơn mỗi ngày”. Đồng thời, nhóm này cũng gợi ý mỗi thành viên “phát triển thị trường” từ những người thân: “Nếu bạn đã dùng sẽ thấy Myaladdinz rất tuyệt vời, đó cũng là lúc bạn mong muốn đem lại điều tuyệt vời nhất cho những người thân yêu. Bạn giúp họ sống hạnh phúc hơn và Myaladdinz cũng sẽ giúp bạn kiếm thêm rất nhiều tiền”.

Điều tra vụ án liên quan đến BTV Ngọc Trinh; Người Trung Quốc lĩnh 8 năm tù vì nhập cảnh trái phép
Biên phòng Việt Nam đuổi tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải
Toshiba bán toàn bộ mảng kinh doanh laptop cho Sharp, kết thúc 35 năm hoạt động