Argentina là quốc gia mới nhất tham gia vào sáng kiến “vành đai con đường” của Trung Quốc. Theo đó, Bắc Kinh đã tài trợ cho Buenos Aires rất nhiều dự án lớn và được tiếp cận, khai thác tài nguyên của Argentina, thậm chí sở hữu trạm vũ trụ.

Đó là bình luận của học giả James Gorrie trên tờ The Epoch Times. Ông là tác giả của tác phẩm “Cuộc khủng hoảng Trung Quốc” (Wiley, 2013) viết trên trang The BananaRepublican.com.

Thương mại giữa Argentina và Trung Quốc đang bùng nổ

Học giả Gorrie cho biết, Bắc Kinh đang gặt hái thành quả từ những nỗ lực của họ với Argentina. Gần đây, Argentina đã thay thế Brazil và trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Bắc Kinh đang nắm giữ nhiều lợi thế cho một mối quan hệ tích cực khi các số liệu thương mại tiếp tục tăng. Điều này đã giúp Trung Quốc nâng cao tầm ảnh hưởng đối với Argentina (một trong những quốc gia giàu tài nguyên nhất ở Mỹ Latinh).

Ông Gorrie nhận định, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tăng cường ảnh hưởng với Argentina bằng cách tài trợ cho một số dự án cơ sở hạ tầng lớn như: nhà máy điện hạt nhân, đập, đường sắt, năng lượng mặt trời, …. Đổi lại Bắc Kinh đã được đền đáp khi được tiếp cận với các tài sản chiến lược khác của Argentina.

Argentina đang bị chính quyền Trung Quốc làm băng hoại

Ông Gorrie bình luận, mặc dù bề ngoài Trung Quốc “chiếm đoạt” Châu Mỹ Latinh có vẻ là lành tính, nhưng đó là một vấn đề lớn hơn nhiều. Argentina là quốc gia mới nhất tham gia sáng kiến “Vành đai con đường – BRI” của Trung Quốc. Quốc gia này là một ví dụ đặc biệt sâu sắc về mối quan hệ có ý nghĩa chiến lược nhưng đang bị các nhà lãnh đạo chính trị Bắc Kinh làm băng hoại.

Thay vì tiếp quản một quốc gia bằng lực lượng quân sự như trước đây, ĐCSTQ đã sử dụng sức mạnh tài chính để chiếm tài sản của các quốc gia mà họ xâm chiếm nhằm củng cố đại thế chính trị của Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình đã để mắt đến Châu Mỹ Latinh nói chung, cụ thể là Argentina trong nhiều năm.

Năm 2017, ông Tập coi đó là “phần mở rộng tự nhiên của BRI”, có nghĩa là không chỉ giới hạn trong các mối quan hệ thương mại mà còn mở rộng đến tình trạng tham nhũng của các nhà lãnh đạo quốc gia. Những người này cho phép Bắc Kinh tự do hơn trong việc khai thác các nguồn lực của đất nước sở tại như đất nông nghiệp, cảng, quyền đánh bắt cá, các dự án cơ sở hạ tầng…, học giả Gorrie cho hay.

Bắc Kinh đã nhận ra việc kiểm soát một quốc gia khác một cách thông minh là sở hữu đội ngũ lãnh đạo bằng cách giúp họ làm giàu và gây ảnh hưởng đến các phương tiện truyền thông để tránh bị chỉ trích.

Bắc Kinh “đổ đống tiền” khai khai thác “vàng trắng” của Argentina

Argentina là nhà sản xuất Lithium (nguyên tố đất hiếm được ví như “vàng trắng”) lớn thứ tư thế giới. Lithium là một thành phần quan trọng trong các sản phẩm công nghệ cao, từ hệ thống dẫn đường tên lửa đến pin ô tô điện. Vì vậy, nó đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của Trung Quốc nhằm dồn lực khai thác nguồn cung cấp kim loại chiến lược cho thế giới.

Gần đây Bắc Kinh đã chi 380 triệu USD vào dự án khai thác mỏ Tres Quebradas (tây Bắc Argentina.

Chiến lược thúc đẩy trăng trưởng đồng Nhân dân tệ, đánh bại đồng USD của Bắc Kinh

Học giả Gorrie cho hay, mối quan hệ tiền tệ song phương (Trung Quốc – Argentina) cũng là một phần trong những chiến lược của Bắc Kinh nhằm thống trị Mỹ Latinh triệt để. Argentina đã nợ IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) trong nhiều thập niên và các chính sách tài chính lạm phát ở Hoa Kỳ cuối cùng tác động đến nền kinh tế Argentina. Nước này sẵn sàng ký kết một thỏa thuận tiền tệ mới với Trung Quốc, nó chắc chắn giúp quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, điều này làm tổn hại đến đồng đô la và giúp ích cho Bắc Kinh tăng thêm sức mạnh về tiền tệ.

Argentina tham gia cuộc đua vũ khí chống vệ tinh

Argentina là nơi có một trạm vũ trụ thuộc sở hữu của Trung Quốc nằm ở phía tây bắc của Patagonia. Cơ sở bí mật này được điều hành bởi quân đội Trung Quốc.

ĐCSTQ kiểm soát hoàn toàn căn cứ và đất đai mà không có bất kỳ hạn chế nào từ chính phủ Argentina. Bắc Kinh không bị đánh thuế và không cho phép lao động địa phương di chuyển tự do, nhưng lao động Trung Quốc được làm điều đó. Nói cách khác, chính phủ Argentina đã từ bỏ chủ quyền hoàn toàn đối với một phần lãnh thổ của mình cho người Trung Quốc, theo ông Gorrie.

Trạm vũ trụ của Trung Quốc tại Argentina là đáng ngờ, tình báo Hoa Kỳ suy đoán rằng đó là một sân bay vũ trụ để phóng vũ khí chống vệ tinh.

Argentina sẽ bây giờ đang ‘cười’ và sau này sẽ ‘khóc’ khi sập bẫy nợ Trung Quốc

Ông Gorrie nhận định, với tất cả thông tin và bằng chứng về mối quan hệ đối tác trong BRI của Trung Quốc có thể khiến Argentina trở nên tồi tệ như thế nào, vậy tại sao giới lãnh đạo Argentina lại đồng ý “bắt tay” Bắc Kinh? Không có gì bí mật hay khó hiểu khi các quốc gia giao dịch với Bắc Kinh, cuối cùng lại bị ĐCSTQ làm chủ và đưa vào trong “bẫy nợ”, theo ông Gorrie.

Hoa Kỳ sẽ bị bỏ lại phía sau?

Học giả Gorrie nhận định, một lý do có thể là Hoa Kỳ không chú ý đến Mỹ Latinh như cách mà Trung Quốc thực hiện. Một nguyên nhân khác có thể là Bắc Kinh đang đưa ra cho Argentina một đề nghị mà họ không thể hoặc sẽ không từ chối.

Trong cả hai trường hợp, sức mạnh và ảnh hưởng của Hoa Kỳ trên khắp châu Mỹ Latinh – “sân sau” của Mỹ, như nó vốn có – đang bị thách thức trực tiếp bởi Trung Quốc. Đáng buồn thay, các nhà lãnh đạo ở Washington hầu như không có bất kỳ động thái gì về điều đó, ông Gorrie cho hay.