Đã 10 ngày kể từ khi tay vợt nữ nổi tiếng Bành Soái tố cáo cựu lãnh đạo Trung Quốc ép cô phải trao thân, hiện vẫn chưa rõ tung tích của cô. Cộng đồng quần vợt quốc tế lo lắng không biết Bành Soái đang ở đâu; và liệu cô có an toàn hay không?

Bành Soái (Peng Shuai), 35 tuổi, là tay vợt nữ hàng đầu thế giới. Sau khi Bành Soái đăng bài viết khoảng 1000 từ tố cáo cựu Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) ép buộc cô phải quân hệ tình dục trong nhiều năm, các trang web và mạng xã hội của cô đã bị kiểm duyệt và ngăn chặn. 

Giới quần vợt lo lắng Bành Soái đang ở đâu?

Secret China đưa tin, Hiệp hội quần vợt nữ quốc tế (WTA) hôm 14/11 đã đưa ra một tuyên bố rằng những cáo buộc mà Bành Soái đưa ra “phải được điều tra một cách toàn diện, công bằng, minh bạch và không bị kiểm duyệt.”

Chủ tịch WTA Steve Simon cho biết: “Các sự kiện gần đây ở Trung Quốc liên quan đến Bành Soái, một cầu thủ WTA, là mối quan tâm sâu sắc”.

“Là một tổ chức dành riêng cho phụ nữ, chúng tôi luôn cam kết tuân theo các nguyên tắc mà chúng tôi được thành lập – bình đẳng, cơ hội và tôn trọng.”

“Peng Shuai, và tất cả những người phụ nữ, xứng đáng được lắng nghe, chứ không phải bị kiểm duyệt. Lời cáo buộc của cô ấy về hành vi của một cựu lãnh đạo Trung Quốc liên quan đến việc tấn công tình dục phải được xử lý nghiêm túc nhất.”

AFP đưa tin, trên mạng xã hội Twitter xuất hiện làn sóng dùng thẻ #WhereIsPengShuai (Bành Soái đang ở đâu).

Nhà vô địch Grand Slam 18 lần, Chris Evert viết trên Twitter hôm 14/11: “Những lời buộc tội này rất đáng lo ngại. Tôi biết Bành từ khi cô ấy 14 tuổi; tất cả chúng ta đều nên lo lắng; điều này rất nghiêm trọng; cô ấy đang ở đâu? Cô ấy có an toàn không? Bất cứ thông tin nào về việc này đều sẽ được đánh giá cao.”

Cầu thủ người Pháp Alize Cornet cũng dùng dòng tag “Bành Soái đang ở đâu”, đồng thời kêu gọi mọi người “đừng im lặng”.

Tay vợt người Anh Liam Broady viết trên Twitter hôm 14/11: “Tôi không thể tin rằng điều này xảy ra trong thế kỷ 21.”

Bành Soái mất tích sau vụ tố cáo cựu lãnh đạo Trung Quốc

Trong một bản tin khác, Secret China cho biết có tin đồn rằng Bành Soái đang bị quản thúc tại gia.

Trương Cao Lệ từng là một trong 7 nhân vật nắm quyền lãnh đạo tối cao ở Trung Quốc. Ông ta từng giữ chức Phó Thủ tướng Trung Quốc, Phó Tổng lý Thường trực Quốc vụ viện. Theo AFP, Trương Cao Lệ là một người thân cận với đương kim Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.