Chia sẻ của tay vợt nữ khiến cộng đồng mạng Trung Quốc chấn động; Iran nói Mỹ đã ngăn cản Iran bắt tàu Việt Nam…

Dưới đây là bản tin thế giới ngày 4/11 của MUC News:

Tay vợt nữ tố cáo cựu lãnh đạo Trung Quốc ép quan hệ tình dục

Cô Bành Súy (Bành Soái – Peng Shuai), một vận động viên tennis Trung Quốc nổi tiếng, mới đây đã công khai tố cáo ông Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli), 75 tuổi, cựu Phó Tổng lý Quốc vụ viện Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Theo AFP, tay vợt nữ Bành Súy viết trên mạng xã hội rằng ông Trương đã ép cô phải quan hệ với ông ta trong suốt nhiều năm.

“Ban đầu tôi từ chối và khóc mãi”, cô Bành cho biết. Sau đó hai người có một mối quan hệ kéo dài cho đến gần đây khi ông Trương ngừng liên lạc với cô.

Các cơ quan kiểm duyệt Trung Quốc đã xóa bài đăng của cô. Nhưng các bản copy tràn lan trên mạng, gây chấn động trong cộng đồng mạng Trung Quốc.

Theo Secret China, nhà văn Đài Loan Yan Zeya cho rằng việc cô Bành tố cáo ông Trương là một phần của một cuộc đấu tranh phe phái trong Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Trương Cao Lệ là thành viên phái Giang Trạch Dân, đối thủ chính trị của lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Việt Nam đàm phán với Iran về vụ bắt giữ tàu chở dầu

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng hôm nay (4/11) cho biết Việt Nam đang đàm phán với Iran về vụ bắt giữ một tàu chở dầu của Việt Nam ở ngoài khơi bờ biển Iran vào tháng 10.

Hôm 3/11, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của Iran rằng phía Mỹ đã ngăn cản Iran bắt giữ con tàu ở Biển Oman.

Các quan chức Mỹ xác nhận các lực lượng Iran đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Việt Nam, có tên MV Southys. Khi đó lực lượng hải quân Mỹ chỉ theo dõi tình hình.

Hàn Quốc gửi 290.000 liều vắc xin Covid tới Việt Nam

Yonhap đưa tin, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đã vận chuyển 290.000 liều vắc-xin Covid-19 AstraZeneca đến Việt Nam hôm nay (4/11).

Tháng 9, Hàn Quốc đã gửi 1,1 triệu lọ vắc-xin AstraZeneca đến Việt Nam nhằm giúp bảo vệ công dân Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam và người dân Việt Nam.

Trung Quốc cam đoan đủ lúa mì ăn trong 18 tháng

Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc trấn an công chúng về tình hình an ninh lương thực của đất nước. Bắc Kinh cam đoan các hoạt động sản xuất rau “về cơ bản vẫn bình thường”, có đủ lúa mì cho một năm rưỡi.

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã khuyến khích người dân tích trữ nhu yếu phẩm, dẫn đến người dân đổ xô đi mua đồ tích trữ.