Người dân Trung Quốc đổ xô đi mua lương khô, thịt hộp để tích trữ. Dân mạng xôn xao về khả năng xung đột Trung Quốc – Đài Loan…

Dưới đây là bản tin thế giới ngày 3/11/2021:

Người Trung Quốc đổ xô đi tích trữ lương thực

Theo ghi nhận của Bloomberg ngày 3/11, lương khô và thịt hộp là những mặt hàng được người dân Trung Quốc tìm kiếm nhiều nhất trên mạng sau khi chính phủ kêu gọi tích trữ lương thực.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra một tuyên bố khuyến khích các gia đình tích trữ một số sản phẩm thiết yếu hàng ngày, do những lo ngại về chuỗi cung ứng.

Xôn xao về nguy cơ xung đột Trung Quốc – Đài Loan

Theo Bloomberg, lời kêu gọi tích trữ lương thực của Bộ Thương mại là một trong các yếu tố dẫn đến những đồn đoán về khả năng xảy ra xung đột vũ trang giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Sau đó, giới truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu những lo ngại này. Tờ Nhật báo Kinh tế đã đăng một bài bình luận kêu gọi công chúng “không nên đọc quá nhiều” tuyên bố của Bộ Thương mại.

Thậm chí, một tài khoản mạng xã hội có liên kết với tờ Nhật báo Quân Giải phóng Nhân dân, đã lên án những tin đồn nêu trên là “thấp hèn” và “bịa đặt ác ý.”

Dù vậy, chủ đề chiến tranh vẫn sôi sục trên mạng xã hội Trung Quốc, theo Bloomberg. Đoạn video ghi các tướng lĩnh Trung Quốc hát rằng họ “nhất định sẽ cắm lá cờ chiến thắng trên Đài Loan” đã thu hút được 130 triệu lượt xem.

Trung Quốc công khai ý đồ phá hủy các cảng biển nước ngoài

Chính quyền Trung Quốc gần đây cố tình công khai ý đồ tấn công phá hoại các cảng biển nước ngoài. Kế hoạch này hé lộ dã tâm của Bắc Kinh, đồng thời đặt ra thông điệp cảnh báo nhắm vào nước Mỹ. (Mời độc giả xem bài chi tiết)

Chính quyền Trung Quốc khuyến khích người dân sinh nhiều con

Reuters đưa tin, tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc đang xem xét tăng gấp đôi thời gian nghỉ thai sản có lương lên gần 1 năm, ngang với một số nước châu Âu.

Thiểm Tây cũng đang xem xét tăng thời gian nghỉ sinh con thêm 30 ngày cho các cặp vợ chồng muốn sinh con thứ ba.

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng gia tăng tỉ lệ sinh, sau nhiều năm áp dụng chính sách 1 con nghiêm ngặt.

Từ Khóa: