Chính quyền Trung Quốc gần đây cố tình công khai ý đồ tấn công phá hoại các cảng biển nước ngoài. Kế hoạch này hé lộ dã tâm của Bắc Kinh, đồng thời đặt ra thông điệp cảnh báo nhắm vào nước Mỹ.

Quân đội Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động quân sự tinh vi, từ các cuộc tấn công bí mật dưới nước nhằm vào các cảng biển nước ngoài, đến các máy bay chiến đấu không người lái và trí tuệ nhân tạo (AI), theo ông Anders Corr, nhà sáng lập công ty phân tích Corr Analytics Inc., và là nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị.

Trong bài bình luận trên The Epoch Times ngày 2/11, ông Corr đề cập đến thông tin từ Global Times (thời báo Hoàn Cầu), một tờ báo thuộc kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bài báo cho biết quân đội Trung Quốc đang thử nghiệm các vụ nổ lén lút dưới biển với mục đích phá hủy các cảng biển nước ngoài.

Đại úy Zhao Pengduo, Phó giám đốc Chương trình Kiểm tra Phá dỡ Cảng Hải quân, phát biểu trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV): “Nếu chúng ta có thể sử dụng các phương tiện lén lút, như các vụ nổ dưới nước để phá hủy các cảng biển, chúng ta có thể tiêu diệt tiềm lực quân sự của kẻ thù”.

Thậm chí tờ Hoàn Cầu còn dịch bài báo ra tiếng Anh và đăng chúng vào ngày 25/10; như thể là để đảm bảo rằng phương Tây không bỏ sót những thông tin đó.

Theo ông Corr, việc Trung Quốc xuất bản các nội dung đó bằng tiếng Anh, có thể là nhằm xác minh thêm “mối đe dọa của hải quân Trung Quốc đối với Hoa Kỳ; trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Đài Loan, Biển Đông và quần đảo Senkaku của Nhật Bản”, tất cả đều là những khu vực mà Bắc Kinh có yêu sách chủ quyền.

Trung Quốc lên kế hoạch phá hoại cảng biển nước ngoài với sự hỗ trợ của AI

Trong vụ thử nghiệm phá hủy cảng biển gần đây, Trung Quốc đã dùng các thiết bị cảm biến để đo lường, phân tích mức độ hư hại của cầu cảng. “Điều này sẽ cung cấp hỗ trợ khoa học cho việc tấn công các cảng biển của kẻ thù trong một cuộc chiến thực sự”, theo giới truyền thông Trung Quốc.

Tờ Hoàn Cầu trích dẫn phát biểu của một chuyên gia quân sự Bắc Kinh: “Chiến thuật này có thể đóng một vai trò quan trọng trong nhiều kịch bản chiến đấu, bao gồm cả việc chống lại một cuộc chiến hải quân của Mỹ nhằm vào Trung Quốc.”

Chuyên gia Trung Quốc nói tiếp: “Vì Mỹ biết rằng các tàu lớn của họ như tàu sân bay và các cơ sở quân sự lớn gần Trung Quốc rất dễ bị tấn công, nên họ đang phân tán lực lượng của mình đến các địa điểm nhỏ hơn”.

Các vụ nổ lén lút dưới nước có thể được hỗ trợ bằng các máy bay không người lái có trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Vì vậy, một báo cáo mới của Đại học Georgetown (Mỹ) nhận định quân đội Trung Quốc có thể sẽ chi tiêu nhiều hơn cho AI so với Hoa Kỳ.

Dựa trên các hồ sơ mua sắm quân sự của Trung Quốc được công bố rộng rãi, các nhà nghiên cứu tại Georgetown kết luận rằng quân đội Trung Quốc chi từ 1,6 tỷ đến 2,7 tỷ USD hàng năm cho AI; trong khi Hoa Kỳ chỉ chi từ 800 triệu đến 1,3 tỷ USD vào năm ngoái. Theo báo cáo, nguồn cung cấp công nghệ AI chính của quân đội Trung Quốc có thể là Hoa Kỳ.

Theo ông Corr, Mỹ trước tiên cần phải ngăn chặn tình trạng Trung Quốc trộm cắp công nghệ của Mỹ. Nếu không, thì việc chi tiền đầu tư nhiều hơn vào công nghệ sẽ chỉ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Ông Corr viết: “Hoa Kỳ phải nghiêm túc hơn nhiều trong việc đánh bại kế hoạch đánh cắp công nghệ của Mỹ của Bắc Kinh và sử dụng nó để xây dựng sức mạnh kinh tế và quân sự của Đảng Cộng sản Trung Quốc chống lại dân chủ và nhân quyền trên quy mô toàn cầu. Việc trợ cấp nhiều hơn cho công nghệ Mỹ, trước khi ngăn chặn vấn đề rò rỉ công nghệ, chỉ có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn”.

Ông nêu ví dụ là dự luật về cạnh tranh và đổi mới trị giá 250 tỷ đô la của Hoa Kỳ hiện đang được xem xét tại Hạ viện. Dự luật này bao gồm các khoản trợ cấp công nghệ khổng lồ nhằm mục đích cạnh tranh với Trung Quốc. Nhưng dự luật này “cần được sửa đổi để đảm bảo rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc không được hưởng lợi nhiều hơn Mỹ”, theo ông Corr.