Các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối đe dọa từ Trung Quốc trong khi ảnh hưởng của Bắc Kinh trong các tổ chức toàn cầu ngày càng lớn.

Ngày càng có nhiều quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các tổ chức quyền lực toàn cầu. Chẳng hạn, trong số 15 cơ quan chuyên môn của LHQ, thì có 4 cơ quan nằm dưới sự lãnh đạo của các quan chức Trung Quốc.

Ông Duan Jielong, một quan chức ĐCSTQ thậm chí còn giành được ghế thẩm phán trong Tòa án quốc tế về Luật biển, bất chấp những hành vi trái pháp luật và hung hăng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Việc ĐCSTQ thâu tóm quyền lực trong các tổ chức quốc tế đặt ra mối nguy hiểm đối với thế giới dân chủ.

Ông Kevin Moley, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Các vấn đề Tổ chức Quốc tế, nói với The Epoch Times: “Đây là cuộc chiến của cuộc đời chúng ta… Đây là một cuộc chiến giữa nền văn minh phương Tây và Đảng Cộng sản Trung Quốc.”

Một báo cáo mới (pdf) của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc (USCC), được công bố hồi tháng 04/2020, cho thấy ĐCSTQ ngày càng thắt chặt kiểm soát đối với các thể chế quốc tế.

“Trái ngược với Tiêu chuẩn Ứng xử của Công chức Quốc tế, họ [các quan chức Trung Quốc lãnh đạo các cơ quan của Liên Hiệp Quốc] lạm dụng các chức vụ này để theo đuổi các mục tiêu chính sách ngoại giao của Trung Quốc”, theo USCC.

Báo cáo cho biết, thông qua ảnh hưởng ngày càng tăng tại LHQ và các tổ chức quốc tế khác, Bắc Kinh đang theo đuổi các lợi ích của bản thân, kể cả việc gây ảnh hưởng và kiểm soát toàn cầu mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia và quan chức nói với The Epoch Times rằng, báo cáo của USCC chỉ mô tả được một phần của tảng băng. Họ nói rằng chính phủ và Quốc hội Hoa Kỳ cần phải hành động ngay lập tức đề ứng phó với vấn đề này.

Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo các tổ chức toàn cầu

Giới chuyên gia cho rằng các công dân Trung Quốc đứng đầu các tổ chức quốc tế đặc biệt có vấn đề, vì Bắc Kinh yêu cầu họ phải có lòng trung thành tuyệt đối đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ví dụ, quan chức Trung Quốc Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei) từng là chủ tịch của cơ quan thực thi pháp luật toàn cầu Interpol, đồng thời là thứ trưởng bộ công an Trung Quốc. Ông ta đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ khi về nước vào cuối năm 2018. Trong số các tội danh mà ông ta bị cáo buộc, thì có một tội là không tuân lệnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ít nhất một quan chức Trung Quốc đã khoe khoang trên truyền hình về việc các quan chức Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của họ tại Liên Hợp Quốc để thúc đẩy các mục tiêu của ĐCSTQ.

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc và người đứng đầu Bộ Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (UNDESA) Ngô Hồng Ba từng khoe khoang trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV rằng ông đã sử dụng chức vụ của mình để yêu cầu cảnh sát Liên Hợp Quốc loại bỏ Chủ tịch Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới Dolkun Isa khỏi một hội thảo ở Tòa nhà Liên Hợp Quốc. Dân tộc Duy Ngô Nhĩ là một trong số những nhóm người bị bức hại nghiêm trọng ở Trung Quốc.

Theo báo cáo của USCC, gần một phần ba trong tổng số các cơ quan của Liên Hợp Quốc hiện đang được dẫn dắt bởi một quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này là một hồi chuông cảnh báo đối với thế giới tự do về mức độ thâm nhập của Bắc Kinh đối với các tổ chức toàn cầu.