Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, sáng 17/9, vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng sóng cao từ 3-5m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1,0m gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển.

Hiện tâm bão đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 340km về phía Đông Nam, ở vị trí 14,4 độ Vĩ Bắc; 114,0 độ Kinh Đông, vùng gần tâm bão có sức gió mạnh nhất 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12.

Theo Tuổi Trẻ, trong cuộc họp sáng nay, ông Mai Văn Khiêm, giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong vòng 6 giờ qua, do cao cận nhiệt đới tăng cường độ mạnh, bão số 5 đi nhanh hơn và có xu hướng đi lệch xuống phía nam so với dự báo ngày 16/9.

“Các đài quốc tế đều dự báo cường độ bão cao nhất 12, riêng Nhật Bản dự báo thấp hơn một chút. Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia dự báo theo xu thế trên thì sớm nhất là 8-10h ngày mai (18/9), muộn nhất là cuối giờ chiều mai bão đổ bộ.

Cường độ khi bão vào bờ đạt cấp 10-11, gió giật cấp 13, trên biển gió mạnh đạt cấp 12, trọng tâm gió mạnh đất liền mở rộng từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Khi đi lệch xuống phía Nam sẽ tiếp cận bờ nhanh hơn” – ông Khiêm nói

Ông Khiêm cho biết hoàn lưu của bão sẽ gây mưa từ chiều tối nay đến hết ngày 18/9. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 200-300mm/đợt, có nơi trên 400mm.

Đến nay, quân đội đã huy động lực lượng của Quân khu 4, Quân khu 5, Biên phòng gồm 256.000 quân nhân, 2.600 phương tiện các loại, Quân chủng hải quân duy trì 6 tàu trực tìm kiếm cứu nạn. Dự tính các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có kế hoạch sơ tán trong 24 giờ tới với 295.859 hộ/1.177.486 người theo kịch bản bão cấp 10, 11. Hiện các tỉnh tiếp tục rà soát, cập nhật phương án sơ tán dân theo diễn biến thực tế của bão.

1202-screen-shot-2020-09-17-at-101121-am
Ảnh chụp màn hình hiển thị từ lịch ngày tốt.

Chuẩn bị gấp rút trước khi bão Noul đổ bộ

Chuyên gia khí tượng thủy văn Nguyễn Huy nhận định, cơn bão số 5 có sự hội tụ mây rất tập trung, nên có thể trước lúc ập vào, thời tiết các tỉnh miền Trung vẫn nắng. Cái nắng thậm chí oi bức vì không có gió khiến bà con tưởng bão không vào. Điều này rất nguy hiểm!

Ông Huy khuyến cáo, tàu thuyền đánh cá ngay lập tức vào bờ tìm nơi tránh trú. Các tàu đang ở ngoài khơi khu vực từ Vĩ tuyến 16 nên di chuyển theo hướng Nam vào bờ.

Các tàu ở Vĩ tuyến 16 ra Bắc nên đi thẳng vào bờ và trú ở các cảng biển trong lạch sông. Không nên trú bão ở các ghềnh đá, đặc biệt vùng biển từ Vũng Tàu ra Quảng Ninh từ ngày 17/9. Bảo vệ các lồng bè nuôi trồng hải sản nhưng tuyệt đối không ở lại lồng bè trên biển.

Những gia đình ở vùng tâm bão mà sống ở các nhà cấp 4 lợp ngói và tôn ven biển nên chủ động chằng chống nhà bằng dây neo thép, bao cát đặt trên mái, chặt tỉa cây cối và sắp xếp đồ đạc vào các chỗ an toàn sau đó tìm nơi tránh trú an toàn (nhà mái bằng đổ bê tông, tốt nhất là nhà 2 tầng).

Khu vực đô thị cần thông cống, chặt tỉa cành cây, hạ biển quảng cáo, sơ tán người dân ở những nơi có nhà yếu, thấp trũng.

Các nhà vườn nên thu hoạch sớm những trái cây đã đến kỳ thu hoạch, chặt tỉa cành với các cây cao, đào rãnh thoát nước.

Cần chuẩn bị vật dụng và nhu yếu phẩm như thực phẩm, nước uống, thuốc men…

Người dân từ Quảng Bình-Đà Nẵng nên sạc đầy điện thoại và các thiết bị tích điện để đảm bảo giữ thông tin liên lạc. Thu hoạch lúa trước 16h ngày 17/9 và tuyệt đối không đi ra ngoài đường vào thời gian bão vào.

Bão Noul sắp đổ bộ từ Quảng Bình đến Quảng Nam, gió giật từ cấp 12-14
Bão số 5 giật cấp 13, dự báo gây rủi ro rất lớn: Các tỉnh miền Trung gấp rút ứng phó
Bão số 5 trên Biển Đông giật cấp 10, hướng vào miền Trung