Ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu – cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, kêu gọi Bắc Kinh dùng tên lửa tầm xa để tấn công Úc nếu nước này tham gia cùng Mỹ bảo vệ Đài Loan.

Trang News.com.au ngày 9/5 nhận định dù các bài xã luận của Thời báo Hoàn Cầu không nhất thiết phản ánh quan điểm của chính quyền Trung Quốc, nhưng những bài này sẽ khó được xuất bản nếu không được Bắc Kinh “bật đèn xanh”.

Trong bài báo đăng trên Thời báo Hoàn cầu hôm 7/5, ông Hồ Tích Tiến nói rằng: “Úc phải biết những thảm họa họ sẽ gây ra cho đất nước mình”.

Tấn công tầm xa nhắm vào Úc nếu bảo vệ Đài Loan

Theo ông Hồ Tích Tiến, nhóm “diều hâu” – chỉ những người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc trong chính quyền Canberra – “đang ám chỉ rằng Úc sẽ giúp Mỹ nếu xung đột quân sự bùng nổ ở eo biển Đài Loan”.

“Tôi đề nghị Trung Quốc lên kế hoạch trả đũa nhắm vào Úc nếu nước này can dự quân sự vào tình hình eo biển Đài Loan”, vị tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu viết.

“Kế hoạch nên bao gồm tấn công tầm xa vào các cơ sở quân sự và cơ sở trọng yếu có liên quan trên đất Úc, nếu Canberra thực sự đưa quân đến các khu vực ngoài khơi Trung Quốc và chiến đấu chống lại quân đội Trung Quốc”, bài bình luận tiếp tục.

Ông này nhấn mạnh bất kỳ sự trợ giúp nào cho Mỹ ở Đài Loan đều là “vô trách nhiệm”.

“Trung Quốc yêu hòa bình và sẽ không chủ động gây chiến với nước Úc xa xôi, nhưng diều hâu Úc cần phải sáng suốt”, ông Hồ Tích Tiến nói và cảnh báo rằng, “Nếu Úc đủ can đảm phối hợp với Mỹ can thiệp quân sự vào vấn đề Đài Loan và gửi quân đến eo biển Đài Loan để gây chiến với quân đội Trung Quốc, họ nên biết bản thân sẽ gây ra thảm họa gì cho đất nước”.

Bắc Kinh sẽ nhắm mục tiêu nào ở Úc?

Tờ The Australian cho rằng một số địa điểm mà Trung Quốc có thể nhắm đến ở ÚC bao gồm các căn cứ chung của Washington và Canberra, như trạm dò âm thanh tại Pine Gap – chìa khóa liên lạc nếu xảy ra giao tranh ở Đài Loan, căn cứ radar ở Queensland và căn cứ hải quân Stirling ở phía nam Perth, nơi neo đậu các tàu ngầm của hải quân Úc.

Theo tờ báo, Trung Quốc có các tên lửa đạn đạo tầm xa đủ sức vươn tới lãnh thổ của Úc. 

Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc đang ngày một xấu đi vì nhiều vấn đề, từ thương mại đến đại dịch COVID-19, nhân quyền và tranh chấp Biển Đông.

Cuối tháng trước, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo sẽ chi 747 triệu đô la Úc (AUD) để nâng cấp 4 căn cứ huấn luyện quan trọng tại Lãnh thổ Bắc Úc. Quân đội Úc và Mỹ sẽ cùng sử dụng các cơ sở huấn luyện này.

Tiếp đó, Canberra quyết định chi 1,1 tỷ AUD cho căn cứ không quân Tindal, một trong những căn cứ chiến lược của Úc nằm ở phía bắc nước này.

Trang News.com.au nhận định việc tăng cường quân sự là cách Canberra phản ứng trước các động thái của Trung Quốc với Đài Loan và các thực thể tranh chấp trên Biển Đông.

Tuần trước, quan hệ Trung Quốc-Úc càng chìm sâu khi Bắc Kinh tuyên bố “đình chỉ vô thời hạn” mọi hoạt động trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế Chiến lược Trung Quốc-Úc, diễn đàn kinh tế song phương chính giữa hai quốc gia. Động thái này nhằm đáp trả việc Úc hủy bỏ thỏa thuận của chính quyền bang Victoria tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.