Qua điều tra, công an xác định, Trang và Mai là hai nghi phạm nằm trong đường dây đưa phụ nữ sang Trung Quốc mang thai hộ với giá hơn 300 triệu đồng mỗi lần.

Báo Thanh Niên thông tin, Trang từng đi Trung Quốc, khi trở về đã lên mạng xã hội lập các nhóm “Mth”, “Mang thai hộ”, “MTH7” và câu kết với Mai tìm những phụ nữ khỏe mạnh, không có công ăn việc làm, cần tiền rồi đưa sang Trung Quốc mang thai hộ và bán con sau khi sinh để kiếm lời.

Để đưa phụ nữ sang Trung Quốc, Mai và Trang cùng một một số nghi phạm ở Hà Nội, Cao Bằng dẫn họ qua các đường tiểu ngạch, cấy phôi rồi đưa về Việt Nam dưỡng thai. Khi sắp đến ngày sinh, những phụ nữ này lại được đưa sang Trung Quốc để sinh đẻ.

1541-screen-shot-2020-09-17-at-101147
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Tuổi Trẻ.

Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, khoảng 0h sáng 16/9, tại bến xe phía Đông TP. Vinh, công an bắt Mai khi đang đưa một thiếu nữ quê ở Bình Dương lên xe khách đi Cao Bằng để vượt biên trái phép sang Trung Quốc cấy phôi thai.

Cùng thời điểm, công an đã khám xét chỗ ở và ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Trang.

Lực lượng chức năng thu giữ các hồ sơ, hộ chiếu cùng nhiều tài liệu liên quan đến hành vi đưa người trốn đi nước ngoài trái phép phục vụ cho việc mang thai hộ tại Trung Quốc của 2 nghi phạm.

Bước đầu, 2 nghi phạm khai từ tháng 2 đến khi bị bắt đã tổ chức cho hơn 20 người vượt biên trái phép sang Trung Quốc để mang thai hộ. Mỗi người đi trót lọt, Mai và Trang được hưởng 20 – 30 triệu đồng.

Hiện, vụ án đang được mở rộng để điều tra.