Huỳnh Tấn Đạt bị bắt với cáo buộc chiếm đoạt tiền “bôi trơn” 931 triệu đồng để “chạy án” cho các bị cáo.

Theo Người Lao Động, ngày 10/11, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố; bắt tạm giam 4 tháng Huỳnh Tấn Đạt; 38 tuổi, nguyên thư ký TAND Cấp cao TP. HCM về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ông Huỳnh Tấn Đạt là thư ký TAND Cấp cao TP. HCM; có nhiệm vụ thụ lý, phân loại đơn kháng cáo, các vụ án hình sự, dân sự, hành chính. Trong quá trình nghiên cứu đơn kháng cáo, Đạt có ghi số điện thoại của các đương sự. Sau đó Đạt đã chủ động liên lạc các đối tượng để hứa giúp và yêu cầu họ đưa tiền.

Lần 1: Chiếm đoạt 731 triệu đồng 

Tờ Pháp Luật đưa tin, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm vụ án hình sự; đã tuyên phạt Võ Minh Hải 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc. Các bị cáo Võ Văn Lực, Vũ Doãn Cương, Phạm Văn Minh, Hoàng Đức Thái; Đinh Thị Hoa, Nguyễn Đỗ Khanh bị phạt 1 năm 6 tháng tù.

Cùng vụ việc, bị cáo Nguyễn Đỗ Thanh bị phạt 3 năm 6 tháng tù; Trương Xó 1 năm 9 tháng tù; Nguyễn Đình Mai là 1 năm 9 tháng tù; Nguyễn Đỗ Thiện 6 tháng tù treo. Ngoài ra, còn có phạt tiền Vũ Ngọc Phong là 50 triệu đồng; và Nguyễn Văn Hoàng là 25 triệu đồng.

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo đã kháng cáo xin hưởng án treo. Đầu tháng 1/2020, Đạt đã chủ động liên hệ với bị cáo Vũ Doãn Cương; Đạt đã giới thiệu là thư ký tại TAND Cấp cao tại TP.HCM, đã đọc đơn kháng cáo; và hứa giúp nhưng mỗi người phải trả 150 triệu đồng.

Cương và các bị cáo khác đã đồng ý chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Đạt đứng tên, Đạt đã nhận được tổng số tiền là 400 triệu đồng. Cụ thể, Khanh 90 triệu đồng, Mai 65 triệu đồng, Hoa 100 triệu đồng, Cương 145 triệu đồng.

Do 4 bị cáo khác chưa chuyển tiền nên Đạt đã gọi điện hối thúc. Đạt chủ động gọi điện thoại cho 4 bị cáo khác; yêu cầu chuyển số tiền còn lại vào tài khoản mình. Lần này và lần trước tổng số tiền mà Đạt đã nhận của các bị cáo này là 731 triệu đồng.

Ngày 24/7, TAND Cấp cao tại TP. HCM đã tuyên phúc thẩm, kết quả không có bị cáo nào được giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo này đã làm đơn tố cáo thư ký Huỳnh Tấn Đạt.

thu-ky-tand-cap-cao
Ảnh chụp màn hình từ Người Lao Động.

Lần 2: Đạt chiếm đoạt 200 triệu đồng

Theo đó, 30/10/2019, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên án sơ thẩm về tranh chấp quyền sử dụng đất; và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; và không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Ngọc (huyện Krông Nô, Đắk Nông). Do đó, ông Ngọc kháng cáo đến TAND Cấp cao tại TP. HCM.

Đạt đã nhắn tin cho ông Ngọc; vẫn giới thiệu là thư ký TAND tối cao TP. HCM và hỏi ông Ngọc có cần giúp đỡ không. Cụ thể, ngày 16/11/2019, Khi ông Ngọc đến TP. HCM để gặp Đạt tại quán cà phê, phường Bình Trưng Tây, quận 2. Đạt đã viết biên nhận đã nhận số tiền 50 triệu đồng từ ông N. Sau đó, 1 tháng sau, Đạt tiếp tục viết biên nhận đã nhận 150 triệu đồng từ ông N. để giúp ông thắng kiện.

Tuy nhiên, 19/6 TAND Cấp cao tại TP. HCM tuyên án phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của ông N. Ông Ngọc đã gọi điện thoại cho Đạt đòi tiền. Tuy nhiên, Đạt hứa trả nhưng sau đó tắt máy điện thoại.