Hai nhân chứng đã tuyên thệ về việc chứng kiến hành vi gian lận bầu cử ở Detroit, thành phố lớn nhất của bang Michigan, theo The Federalist.

Cựu Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp ở Michigan, ông Zachary Larsen đã làm chứng tại trung tâm hội nghị thành phố Detroit. Ông nói rằng, các nhân viên bầu cử dường như đang xử lý phần lớn các lá phiếu gửi qua điện tử, từ các cử tri không có tên trong danh sách thăm dò của các cử tri đủ điều kiện, bao gồm danh sách của Larsen. Larsen xác nhận trong bản tuyên thệ rằng ông cũng đã nghe báo cáo tương tự từ những người trong cuộc thăm dò có liên quan khác. 

Cựu Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp ở Michigan, ông Zachary Larsen (Ảnh chụp màn hình từ Clarkhill)
Cựu Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp ở Michigan, ông Zachary Larsen (Ảnh chụp màn hình từ Clarkhill)

Khi Larsen cố gắng tiến tới gần để nhìn rõ hơn danh sách thăm dò trên màn hình máy tính và phong bì trong thư để xác nhận nghi ngờ của mình, ông đã bị mắng một cách “lớn tiếng và hung hăng” vì không tuân thủ lệnh giãn cách xã hội, yêu cầu đứng cách xa ít nhất 2 mét.

Larsen phản đối những lời khiển trách của quan chức bầu cử. Ông nói rằng ông không thể xác minh tính đủ điều kiện của các lá phiếu đang được đếm. Nhưng người nhân viên đáp lại bằng cách yêu cầu ông phải đứng ở vị trí mà ông không thể nhìn được màn hình máy tính.

Các bản khai cũng lưu ý rằng, mặc dù các nhân viên khăng khăng về việc giãn cách xã hội, nhưng người giám sát vẫn ngồi cách các quan chức khác khoảng 3 bước chân, do đó phá vỡ quy tắc giãn cách mà họ nói.

Larsen rời đi để điền vào đơn phản đối và nói chuyện với một luật sư khác. Ngay sau khi ông rời đi, không có thêm người phản đối cuộc thăm dò nào được phép vào phòng kiểm phiếu; và chính ông cũng bị cấm vào lại.

“Các quan chức bầu cử không cho phép ông Larsen vào lại phòng kiểm phiếu để hoàn thành nhiệm vụ với tư cách là người phản đối cuộc thăm dò, sau khi ông ấy phát hiện ra việc gian lận,” bản tuyên thệ trích dẫn.

Ngoài ra, tại Detroit đã có những cáo buộc khác về vi phạm bầu cử kể từ Ngày bầu cử. Hôm thứ 9/11, Ban vận động Trump đã đệ đơn kiện rằng những người làm công tác bầu cử “được yêu cầu lùi ngày các lá phiếu nhận được sau ngày bầu cử”.

Hôm 4/11, chính quyền Trump tuyên bố họ đang đệ đơn kiện ở Michigan. Họ nói rằng các đảng viên thuộc Đảng Cộng hòa bị từ chối tiếp cận để giám sát việc mở và kiểm phiếu tại bang này. Trong khi đó thì luật tiểu bang yêu cầu sự tham gia của cả hai đảng lớn trong khâu kiểm phiếu nhằm ngăn ngừa việc gian lận.

Một nhà quan sát bầu cử khác ở Detroit, Trisha Nesbitt cũng đã xác nhận những cáo buộc của Chiến dịch Trump với The Federalist vào ngày 6/11.

Nesbitt giải thích: “Thời điểm đó, các nhân viên bầu cử đã không cho phép bất cứ ai vào trong,” Cô cùng với các tình nguyện viên khác của Đảng Cộng hòa bị ngăn lại với lý do “phòng bầu cử đã đầy”.