Tổng thống Donald Trump tuyên bố bầu cử Mỹ “còn lâu mới kết thúc”; sau khi nhiều hãng truyền thông vội vàng đưa tin ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng.

Ngày 7/11, hầu hết các hãng truyền thông lớn của Mỹ nhanh chóng gọi Biden là người chiến thắng; sau khi có tin Biden giành được 290 phiếu đại cử tri.

Thực tế là, cuộc kiểm phiếu vẫn chưa kết thúc; và chưa có kết quả chính thức. Hơn nữa, chiến dịch Trump cũng đã nộp đơn kiện tại một số bang mà họ nghi ngờ có tình trạng gian lận phiếu bầu.

The Western Journal viết: “Nhưng điều đó không ngăn được các hãng truyền thông, và bản thân Biden, tuyên bố rằng cựu phó tổng thống sẽ là tổng thống tiếp theo”.

Biden ăn mừng: ‘Tôi sẽ là Tổng thống cho tất cả người Mỹ’

Cựu phó tổng thống trong chính quyền Barack Obama tuyên bố trên Twitter: “Nước Mỹ, tôi rất vinh dự khi các bạn đã chọn tôi lãnh đạo đất nước vĩ đại của chúng ta”.

Ông Biden viết tiếp: “Công việc phía trước của chúng ta sẽ khó khăn, nhưng tôi hứa với các bạn điều này: Tôi sẽ là Tổng thống cho tất cả người Mỹ – cho dù bạn có bầu cho tôi hay không. Tôi sẽ giữ gìn niềm tin mà các bạn đã đặt vào tôi”.

Trump phản đối: ‘Biden đang che giấu điều gì?’

Western Journal đưa tin, Tổng thống Trump nhanh chóng đưa ra một tuyên bố sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Biden chiến thắng.

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden vội vã giả vờ là người chiến thắng; và tại sao các đồng minh truyền thông của ông ta lại ra sức giúp ông ta; đó là họ không muốn sự thật bị phơi bày”, Tổng thống Trump tuyên bố.

Ông bổ sung: “Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Joe Biden chưa được chứng nhận là người chiến thắng ở bất kỳ tiểu bang nào; đó là còn chưa nói đến việc các tiểu bang có tranh cãi sẽ buộc phải kiểm phiếu lại; hoặc các tiểu bang mà chiến dịch của chúng tôi đã nộp đơn khiếu nại pháp lý hợp lệ; những điều đó mới quyết định ai là người chiến thắng cuối cùng”.

Ông Trump tiếp tục: “Ví dụ, ở bang Pennsylvania, các quan sát viên pháp lý của chúng tôi đã không được quyền tiếp cận đáng kể nào để theo dõi quá trình kiểm phiếu. Các lá phiếu hợp pháp quyết định ai là tổng thống chứ không phải hãng truyền thông đưa tin”.

Tổng thống Trump cũng thông báo, bắt đầu từ thứ Hai (9/11), chiến dịch của ông sẽ đưa vụ kiện ra tòa án “để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và người chiến thắng hợp pháp được ngồi vào vị trí”.

Ông Trump tuyên bố: “Người Mỹ được quyền có một cuộc bầu cử trung thực: nghĩa là phải đếm tất cả các lá phiếu hợp pháp; và không đếm bất kỳ lá phiếu bất hợp pháp nào. Đây là cách duy nhất để đảm bảo công chúng hoàn toàn tin tưởng vào cuộc bầu cử của chúng ta”.

“Chỉ một bên có hành vi sai trái mới ngăn cấm các quan sát viên ra khỏi phòng kiểm phiếu một cách bất hợp pháp; và sau đó đấu tranh trước tòa để chặn quyền tiếp cận của họ”.

Tổng thống Trump kết luận: “Vậy Biden đang che giấu điều gì? Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi người dân Mỹ có được số phiếu trung thực mà họ xứng đáng được hưởng và nền Dân chủ yêu cầu”.

‘Các hãng tin có trách nhiệm không vội vàng tuyên bố ai chiến thắng’

Hàng loạt hãng tin chủ lưu ở Mỹ đã đưa tin Biden thắng cử; trong đó có CNNFox NewsABCNBCCBSThe New York Times và The Associated Press.

Trong khi đó, một số hãng tin khác giữ lập trường không tuyên bố ai chiến thắng; cho đến khi có kết quả chính thức; như The Epoch Times (ET), Western Journal (WJ).

ET giải thích: “Cả hai ứng cử viên đều đã tuyên bố chiến thắng ở một số bang; nhưng ngày càng có vẻ như cuộc bầu cử này sẽ được giải quyết tại tòa án”.

WJ tuyên bố: Các hãng tin có trách nhiệm không vội vàng tuyên bố ai thắng. Bình luận về các hãng tin vội vàng tuyên bố Biden thắng, WJ viết: “Tất nhiên, hầu hết các hãng tin này thể hiện rõ ràng sự thiên vị dành cho Đảng Dân chủ”.