Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố sẽ cứng rắn với Trung Quốc về Biển Đông. Tuy nhiên, những hành động của ông với Trung Quốc trong quá khứ dường như đang ‘phản bội’ lại chính tuyên bố của mình.

Tờ AND Magazine hồi tháng 10 đã đăng bài bình luận về việc Trung Quốc lấn chiếm Biển Đông và những hành động khó hiểu của chính quyền Obama-Biden.

Tác giả của bài bình luận này là ông Charles “Sam” Faddis, cựu quan chức CIA và hiện là biên tập viên chủ chốt của AND Magazine.

Trung Quốc bắt nạt Philippines, liên minh Mỹ – Philippines suy yếu

Mở đầu bài bình luận, ông Faddis đề cập đến vụ việc năm 2012, Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc hoạt động trái phép trong lãnh hải của mình. Hành động này diễn ra ở khu vực lân cận bãi cạn Scarborough.

Trước hành động chính đáng của Philippines, tàu Trung Quốc tiếp tục xuất hiện tràn ngập tại khu vực Scarborough. Bãi cạn này chỉ cách đảo chính của Philippines 124 hải lý; những cách đảo Hải Nam của Trung Quốc 550 hải lý. Nó có vị trí chiến lược tại lối vào cả thủ đô Manila và vịnh Subic. Do đó, sự hiện diện của tàu Trung Quốc tại địa điểm này đe dọa trực tiếp an ninh Philippines.

Ngay sau cuộc đối đầu này giữa Trung Quốc và Philippines; Hoa Kỳ đã đề xuất một thỏa thuận để cả hai bên rút tàu của họ khỏi khu vực. Manila đã làm theo nhưng Bắc Kinh phớt lờ đề xuất đó. Ông Faddis cho biết chính quyền Obama-Biden đã bỏ qua vấn đề này.

Đối với Manila, việc Mỹ không bảo vệ đồng minh Philippines bị coi là một sự phản bội. Liên minh lâu đời của Mỹ với Philippines đã bị thử thách và dần bị vô hiệu hóa, theo ông Faddis.

Trung Quốc tiếp tục khai thác điểm yếu này của liên minh Mỹ -Philippines. Bãi cạn Scarborough chỉ là khởi đầu. Các tàu của Trung Quốc tràn vào vùng biển rộng lớn; mà Philippines tuyên bố chủ quyền và phớt lờ yêu cầu rút lui của Manila.

Khi Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, Biden đã làm gì?

Vào tháng 12/2013, nước này bắt đầu xây dựng các đảo ở Biển Đông nhằm biến các đảo này thành căn cứ quân sự. Trung Quốc đã triển cả máy bay và tên lửa ở đây. Trung Quốc thậm chí còn tuyên bố các đảo mới là một phần của tỉnh Hải Nam.

Phó Tổng thống Biden được cho là người chủ chốt về vấn đề Trung Quốc. Ông Biden đi đầu trong chiến lược “Xoay trục sang châu Á” của chính quyền Obama. Về mặt lý thuyết, một phần của chiến lược đó bao gồm việc chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc.

Vào tháng 12/2013, khi Trung Quốc bắt đầu các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông; Phó Tổng thống Biden đã đến Trung Quốc trên chiếc Không lực Hai. Đi cùng Joe Biden là con trai ông Hunter Biden; người vốn được Trung Quốc biết đến từ nhiều mối quan hệ trước đây. Joe và Hunter cùng nhau bước xuống cầu thang từ máy bay và nhận được sự chào đón chính thức cấp nhà nước của Trung Quốc.

Theo And Magazine, sau đó Joe đi họp với các quan chức Trung Quốc; còn Hunter sau đó đạt được thỏa thuận đầu tư khổng lồ từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc. Công ty liên doanh BHR giữa Hunter và Trung Quốc được thành lập chỉ 12 ngày sau khi Hunter tháp tùng cha sang thăm Trung Quốc.

Các cuộc họp của Joe và Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng chiếm đoạt Biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng của thế giới. Đây là tuyến hàng hải huyết mạch và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thương mại toàn cầu.

Biden được trả tiền để trao Biển Đông cho Trung Quốc?

Tình hình Biển Đông phần lớn bị bỏ qua trong các cuộc hội đàm của ông Biden. Kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, khi Bắc Kinh tiếp tục bành trướng; Joe Biden đã phát biểu trên VOA News: “Cạnh tranh về cơ bản khác với xung đột. Thực tế, chúng tôi nhận thấy lợi ích chung đáng kể ở khía cạnh an ninh. Một Châu Á – Thái Bình Dương an ninh và hòa bình tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế toàn khu vực.”

Trung Quốc dừng hoạt động xây đảo ở Biển Đông vào tháng 10/2015. Khi đó phần lớn việc chiếm đóng khu vực này đã hoàn thành. Trong khi, các cuộc thảo luận ngoại giao giữa Mỹ – Trung liên quan đến vấn đề này vẫn tiếp tục mà không có kết quả.

Chính quyền Obama-Biden chưa từng có hành động đáng kể nào để đẩy lùi việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Theo And Magazine, khi ông Obama cân nhắc việc cử Hải quân vào khu vực phi pháp của Trung Quốc; nhưng ông Biden đã ngăn cản thành công vụ việc này.

Chưa có bằng chứng nào cho thấy ông Biden từ chối chống lại Trung Quốc để đổi lấy các khoản tiền lớn chảy vào túi con trai. Tuy nhiên, cựu quan chức CIA Faddis cho rằng, chúng ta cần suy ngẫm về nghi vấn này.

Ông Faddis đặt câu hỏi: “Liệu có phải Joe Biden đã trao Biển Đông cho Trung Quốc, cụ thể là Đảng Cộng sản Trung Quốc? Và phải chăng ông ta đã được trả tiền cho việc đó?”

Khi tranh luận với Tổng thống Trump hôm 22/10, ông Biden tuyên bố ông sẽ đưa máy bay ném bom B52 bay qua Biển Đông để gây áp lực với Trung Quốc. Tuy nhiên, nhưng hành động của ông Biden trong quá khứ khiến dư luận hoài nghi về cam kết của ông trong việc “cứng rắn với Trung Quốc” ở Biển Đông.

Video xem thêm: Việt Nam nên trông cậy vào ai để giữ chủ quyền ở Biển Đông?