Báo Breitbart hôm 23/10 công bố thêm thông tin về mối quan hệ lợi ích giữa Trung Quốc và Hunter Biden, con trai ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden.

Vào tháng 9/2015, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã phê duyệt thỏa thuận bán nhà sản xuất Henniges Automotive cho công ty BHR – một công ty liên doanh với Trung Quốc do Hunter Biden đứng đầu – và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC).

Khi đó, ông Joe Biden, cha của Hunter, là phó tổng thống Mỹ trong chính quyền Obama.

Thỏa thuận này được coi là một phi vụ nhạy cảm, vì Henniges là hãng công nghệ có khả năng sản xuất các sản phẩm được sử dụng cho quân sự.

Vụ thâu tóm Henniges đồng nghĩa với việc quân đội Trung Quốc có quyền kiểm soát một công ty quan trọng của Mỹ, có khả năng sản xuất các sản phẩm cho mục đích quân sự.

BHR – Quỹ đầu tư đáng ngờ của Hunter Biden với Trung Quốc

Công ty BHR do Hunter Biden đứng đầu được thành lập năm vào tháng 12/2013, chỉ 12 ngày sau khi Hunter tháp tùng người cha Joe Biden trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc.

Sau chuyến thăm Bắc Kinh, công ty Rosemont Seneca của Hunter Biden và Ngân hàng Trung Quốc thành lập quỹ đầu tư liên doanh gọi là BHR (Bohai Harvest RST).

Sáu tháng sau khi Hunter thăm Trung Quốc, liên doanh BHR công bố mục tiêu quyên góp được 1,5 tỷ USD tiền đầu tư từ các công ty nước ngoài.

BHR có 80% quyền sở hữu thuộc về các công ty Trung Quốc, theo Tạp chí Phố Wall (WSJ).

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4/12/2013. Phía sau ông Joe là con trai Hunter và con gái ông. Hunter Biden nhận được khoản đầu tư khổng lồ từ Trung Quốc ngay sau chuyến thăm này.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại sân bay ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 4/12/2013. Phía sau ông Joe là con trai Hunter và con gái ông. Hunter Biden thành lập một quỹ đầu tư với Trung Quốc ngay sau chuyến thăm này. Ảnh: Nhà Trắng.

Vụ mua bán ‘đáng báo động’

Hợp đồng thâu tóm Henniges năm 2015 trị giá 600 triệu USD, được thiết kế như một thỏa thuận mua chung của BHR (49%) và AVIC (51%).

Trong khi đó, AVIC nằm trong diện theo dõi của Mỹ vì tập đoàn này có quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc. AVIC còn bị Hoa Kỳ trừng phạt trong 5 lần riêng biệt kể từ năm 1993.

Tuy nhiên, tập đoàn Trung Quốc vẫn thâu tóm được Henniges của Mỹ thông qua thương vụ với quỹ đầu tư BHR của Hunter Biden.

Để mua được Henniges, quỹ đầu tư BHR và tập đoàn AVIC của Trung Quốc phải có được sự chấp thuận đặc biệt từ Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CIFIUS).

Theo Breitbart, việc CFIUS thông qua thỏa thuận mua bán này là điều đáng báo động, vì Henniges sở hữu nhiều trụ sở ở Mỹ, và hiện giờ chúng đều thuộc kiểm soát của công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc núp bóng doanh nghiệp thâu tóm công ty Mỹ

Theo Breitbart, các tài liệu nội bộ của BHR đã cho thấy cách thức quân đội Trung Quốc ngụy trang quyền sở hữu của mình thông qua vỏ bọc là các tập đoàn và hợp đồng liên doanh với Hunter, con trai Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hunter Biden (áo đỏ) và Phó Tổng thống Joe Biden hưởng trà tại một tiệm trà ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/12/2013
Hunter Biden (áo đỏ) và Phó Tổng thống Joe Biden hưởng trà tại một tiệm trà ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/12/2013 (ảnh: Nhà Trắng).

Các tài liệu bổ sung cho thấy rằng liên doanh do Trung Quốc hậu thuẫn của Hunter Biden đã chuyển tiền cho một tổ chức do Vanessa Kerry, con gái của Ngoại trưởng John Kerry kiểm soát.

Vụ chuyển tiền này diễn ra chỉ một tháng trước khi CFIUS chấp thuận thỏa thuận mua bán. Vào thời điểm đó, Ngoại trưởng Kerry đóng vai trò chính trong ủy ban CFIUS.

Các cộng sự của Hunter Biden ăn mừng

Khi giới truyền thông đưa tin về việc mua lại Henniges, các cộng sự của Hunter Biden đã ăn mừng. Họ gọi thương vụ này là “bằng chứng về tính khả thi” của các vụ mua lại của Trung Quốc trong tương lai.

“Xin chúc mừng!!!! Lại một bằng chứng nữa về tính khả thi”, Breitbart trích dẫn email của Devon Archer, cộng sự của Hunter Biden, vào ngày 15/9/2015.

Bevan Cooney, một cộng sự khác của Hunter, đáp lại trong email: “Điều này thật tuyệt”.

Cooney hiện đang ngồi tù vì liên quan đến một kế hoạch đầu tư gian lận trái phiếu năm 2016. Cooney nói rằng anh ta là “người bị đổ oan” về vụ gian lận, trong khi Hunter Biden và Devon Archer đã trốn tránh trách nhiệm.

Cooney đã ủy quyền cho phép các phóng viên điều tra Peter Schweizer và Matthew Tyrmand tiếp cận các email của mình.

Đối tác Trung Quốc của Hunter Biden ‘rất hài lòng’

Tài liệu nội bộ khác cho thấy đối tác Trung Quốc của Hunter rất hài lòng về thỏa thuận mua lại Henniges, thương vụ mà họ gọi là Dự án Hanson.

Breitbart trích dẫn một tuyên bố bằng cả tiếng Anh và tiếng Hoa: “Chúng tôi vô cùng tự hào về sự kiên trì, sự cống hiến và sự khéo léo của nhóm Dự án Hanson, những người đã cùng nhau cho ra đời nền tảng đầu tư xuyên biên giới của BHR, đó là dự án đầu tiên trong số nhiều dự án sẽ đến”.

Nghi ngờ về chính quyền Joe Biden và Trung Quốc

Ông Roger Robinson, cựu giám đốc cấp cao về các vấn đề kinh tế quốc tế của Hội đồng An ninh Quốc gia thời Tổng thống Ronald Reagan, nói với Breitbart: “Trong nhiều năm, chính phủ Mỹ đã biết rằng AVIC đã giúp đỡ quân đội Trung Quốc và hỗ trợ các kẻ thù của Hoa Kỳ, tập đoàn này đã bị trừng phạt về những hành vi đó trong quá khứ”.

Theo Breitbart, “mối quan hệ lâu đời và tai tiếng của AVIC với quân đội Trung Quốc khiến quyết định chấp thuận hợp đồng bán Henniges của chính quyền Obama-Biden ‘càng gây tò mò hơn'”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden (bên trái) trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, ngày 14/2/2012 (ảnh chính thức của Nhà Trắng).
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden (bên trái) trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng, ngày 14/2/2012 (ảnh chính thức của Nhà Trắng).

Ông Robinson nói: “Đây không phải là một doanh nghiệp lành tính của Trung Quốc”.

Nhưng BHR và Dự án Hanson của AVIC đã giúp Trung Quốc làm phức tạp cấu trúc sở hữu, giúp quân đội Trung Quốc có quyền tiếp quản công ty quan trọng của Mỹ.

Breitbart cho biết, một tài liệu BHR nội bộ khác còn đưa ra một tiết lộ gây sốc: Devon Archer đã tạo điều kiện cho Trung Quốc “hỗ trợ” cho một tổ chức có tên Seed Global Health. Seed Global Health do con gái của Ngoại trưởng John Kerry trong chính quyền Obama đồng sáng lập và kiểm soát.

Những thông tin do Breitbart tiết lộ hôm 23/10 làm nghiêm trọng thêm những nghi ngờ xoay quanh gia đình Biden với Trung Quốc. Trước đó, The New York Post công bố các email cho thấy Trung Quốc đã trả cho Hunter Biden các “khoản thù lao”. Sau đó, các email khác cho thấy khả năng Hunter đã giúp Trung Quốc thu xếp “các cuộc gặp riêng” ở Nhà Trắng với chính quyền Obama, trong thời gian ông Joe Biden làm phó tổng thống.