Breitbart hôm 16/10 đưa tin về các email mới phát hiện cho thấy Hunter Biden đã tạo điều kiện cho các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc gặp riêng chính quyền Barack Obama ở Nhà Trắng, trong khi cha anh ta là Joe Biden đang làm Phó Tổng thống.

Trong một email năm 2011, các cộng sự kinh doanh của Hunter Biden thảo luận về việc phát triển mối quan hệ với cái gọi là “China Inc.”. Họ gọi đây là một phần của “việc thúc đẩy ngoại giao mềm đối với Trung Quốc”.

Breitbart cho biết, những email này hoàn toàn không liên quan đến các email mà The New York Post công bố trước đó. Các email do NYP công bố hôm 15/10 cho thấy Hunter Biden nhận được “một khoản thù lao” lớn từ Trung Quốc.

Chỉ một ngày sau, Breitbart công bố các email khác cho thấy Hunter giúp Trung Quốc có các cuộc “gặp riêng” với chính quyền Obama như thế nào.

Nguyên cộng sự của Hunter Biden tiết lộ email từ trong tù

Ông Peter Schweizer, Chủ tịch Viện Theo dõi Trách nhiệm Giải trình của Chính phủ, biên tập viên của Breitbart, thu thập được các email mới này từ Bevan Cooney, người từng là cộng sự kinh doanh của Hunter.

Vào năm 2019, Cooney đã liên hệ với ông Schweizer sau khi đọc cuốn sách điều tra Secret Empires của ông xuất bản năm 2018. Tên đầy đủ của cuốn sách là: “Các đế chế bí mật: Các chính trị gia của chúng ta che giấu tham nhũng và làm giàu gia đình, bạn bè họ như thế nào”.

Cooney hiện đang ngồi tù vì liên quan đến một kế hoạch đầu tư gian lận trái phiếu năm 2016. Cooney nói rằng anh ta là “người bị đổ oan” về vụ gian lận, trong khi Hunter Biden và Devon Archer (cộng sự khác của Hunter) đã trốn tránh trách nhiệm.

Từ trong tù, Cooney cung cấp cho ông Schweizer văn bản ủy quyền, tên tài khoản email và mật khẩu vào tài khoản Gmail của anh ta để lấy những email này.

Cooney đã ủy quyền bằng văn bản cho ông Schweizer công bố những email này. Theo Breitbart, động thái này là điều đáng chú ý vì đây là lần đầu tiên một cộng sự thân thiết của Hunter Biden xác nhận công khai về việc Hunter lợi dụng quyền lực của người cha Joe Biden.

Hunter Biden thu xếp các cuộc gặp của Trung Quốc và chính quyền Obama

Các email này cho thấy cách thức Hunter Biden làm ăn kinh doanh dựa trên ảnh hưởng của người cha làm Phó Tổng thống trong chính quyền Obama.

Ví dụ: vào ngày 5/11/2011, một trong các mối kinh doanh của Archer đã chuyển tiếp một email giới thiệu cơ hội có được “những khách hàng mới, nổi bật và tiềm năng”. Cơ hội mà email đề cập là việc thu xếp các cuộc họp tại Nhà Trắng cho một nhóm quan chức chính phủ Trung Quốc và các giám đốc điều hành doanh nghiệp.

Ảnh chụp màn hình Breitbart cho thấy đoạn email trao đổi về việc thu xếp cuộc gặp giữa Trung Quốc và chính quyền Obama-Biden.
Ảnh chụp màn hình Breitbart cho thấy đoạn email trao đổi về việc thu xếp cuộc gặp giữa Trung Quốc và chính quyền Obama-Biden.

Nhóm này bao gồm một số thành viên trong Câu lạc bộ Doanh nhân Trung Quốc (CEC), những người trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong nhóm còn có ít nhất một “nhà ngoại giao được kính trọng” từ Bắc Kinh.

Email cho thấy một người trung gian có tên Mohamed A. Khashoggi đã đại diện cho CEC để thu xếp các cuộc gặp tại Nhà Trắng. Khashoggi viết thư cho một cộng sự của Hunter Biden rằng chuyến thăm Nhà Trắng là “một vở kịch ngoại giao mềm có thể rất hiệu quả” và sẽ giúp các cộng sự của Hunter Biden “tiếp cận tốt với bất kỳ thỏa thuận nào trong tương lai”.

Trước khi liên lạc với những người của Hunter Biden, CEC đã cố gắng thu xếp các cuộc họp qua đường chính thức, thông qua các quan chức Nhà Trắng, nhưng thất bại.

Nhưng rõ ràng Hunter Biden đã thu xếp được cuộc gặp này trong vòng 10 ngày. Trong email tiếp theo, Khashoggi thông báo phái đoàn Trung Quốc sẽ có mặt tại thủ đô Washington vào ngày 14/11/2011.

Theo Breitbart, tài liệu lưu trữ của chính quyền Obama-Biden cho thấy phái đoàn Trung Quốc thực sự đã đến thăm Nhà Trắng vào ngày 14/11/2011 và được tiếp đón ở cấp cao. Một email khác cho thấy cộng sự của Hunter nói rằng cuộc gặp diễn ra rất tốt đẹp.

CEC – Bộ Ngoại giao thứ 2 của Trung Quốc

Dù có tên là “Câu lạc bộ Doanh nhân”, CEC vẫn được gọi là “bộ ngoại giao thứ hai” của chính quyền Trung Quốc, có quyền kiểm soát chặt chẽ hầu hết các doanh nghiệp tại nước này. CEC được thành lập vào năm 2006 bởi một nhóm doanh nhân và các nhà ngoại giao của chính phủ Trung Quốc.

Các email do Breitbart công bố là một quả bom tấn tiếp theo đối với chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Joe Biden, người đại diện cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử vào ngày 3/11 sắp tới.

Breitbart cho biết chiến dịch tranh cử của ông Biden không trả lời đề nghị bình luận của trang tin này. Breitbart cho biết họ sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trong các bài báo tiếp theo.

Ông Joe Biden là Phó Tổng thống Mỹ trong 8 năm của chính quyền Barack Obama. Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng chính sách mềm yếu của Obama-Biden đối với Trung Quốc đã tạo điều kiện cho Bắc Kinh thực hiện tham vọng của mình.

Ông Michael Pillsbury, chuyên gia về Trung Quốc, cho biết ông Biden là người đã tác động khiến hải quân Mỹ không được phép tuần tra Biển Đông từ năm 2012-2015. Trong thời gian đó, Trung Quốc ra sức xây dựng đảo phi pháp và quân sự hóa Biển Đông.