Tổ chức Sáng kiến ung thư do ông Biden khởi xướng không chi tiền cho nghiên cứu; mà chi rất nhiều tiền để trả lương; đồng thời các khoản tài trợ của tổ chức này cũng được giữ kín, theo The Western Journal (WJ).

Vào năm 2017, ông Biden thông báo thành lập tổ chức phi lợi nhuận; gọi là Sáng kiến ​​Ung thư Biden (The Biden Cancer Initiative – BCI). Biden nói rằng đó là để tưởng nhớ con trai của ông; Beau, người đã chết vì ung thư não vào năm 2015.

Biden nói rằng, chương trình này sẽ “phát triển và thúc đẩy các giải pháp; nhằm đẩy nhanh tiến độ phòng ngừa, phát hiện, chẩn đoán, nghiên cứu và chăm sóc bệnh nhân ung thư; cũng như giảm sai số trong xét nghiệp, chuẩn đoán ung thư”, theo New York Post (NYP).

Tuy nhiên, thực tế hoạt động của BCI không tốt đẹp như mục đích thành lập ban đầu; mà lại gây ra những thông tin tiêu cực.

Chi 0 đô-la cho nghiên cứu, triệu đô-la cho tiền lương

Theo NYP, hồ sơ tại Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) cho thấy tổ chức từ thiện của Biden nhận được 4.809.619 đô-la tiền quyên góp trong năm 2017, 2018; và chi 3.070.301 đô la cho nhân viên. Hồ sơ trên cũng cho thấy không có khoản tiền nào được chi cho việc hỗ trợ; giúp đỡ những bệnh nhân ung thư.

Tháng 6/2020, Washington Free Beacon đã phân tích các tài liệu thuế từ Sáng kiến ​​Ung thư Biden. Kết quả cho thấy gần 65% số tiền mà nhóm chi ra là để trả lương cho nhân viên; trong đó lương cho các giám đốc điều hành chiếm đến 6 chữ số. Con số này cao hơn nhiều so với mức 25% mà các cơ quan giám sát từ thiện khuyến nghị các tổ chức phi lợi nhuận chi tiêu cho tổng chi phí quản lý và chi phí gây quỹ.

Theo The Western Journal; năm 2018, Simon – chủ tịch BCI, đã kiếm được 429.850 đô la; năm 2017, ông kiếm được 224.539 đô la. Simon từng lãnh đạo một nhóm chuyên gia về bệnh ung thư của Nhà Trắng (trong thời chính quyền Obama; khi đó Biden là Phó tổng thống) và là cựu giám đốc điều hành của nhà sản xuất thuốc Pfizer.

Ảnh chụp màn hình New York Post

Trong năm đầu tiên; BCI chỉ chi hơn 115.000 đô la cho các hội nghị và du lịch. Con số đó đã tăng lên hơn 750.000 đô la trong năm thứ hai.

Bí ẩn các khoản tài trợ và dừng hoạt động khi Biden tranh cử tổng thống

Theo AP News, tổ chức phi lợi nhuận do Biden sáng lập chỉ tiết lộ tên của các đối tác; nhưng những hỗ trợ tài chính thì hầu như không được công bố. BCI đã triển khai gần 60 quan hệ đối tác với các công ty dược phẩm, công ty chăm sóc sức khỏe, tổ chức từ thiện; và cam kết tài trợ hơn 400 triệu đô la để cải thiện việc điều trị ung thư. Tuy nhiên, BCI chỉ công bố số liệu tài trợ với 13 quan hệ đối tác.

Ông Arthur Caplan, giáo sư đạo đức sinh học tại Đại học New York, chia sẻ với với AP News về các mối quan hệ ràng buộc đối tác mà tổ chức này ​​thực hiện: “Chính quyền Biden sẽ đối xử thuận lợi cho bất kỳ ai đã ủng hộ cho quỹ mà ông ta sáng lập”.

Theo NYP, chủ tịch Simon của BCI từng nói rằng tổ chức từ thiện này không nhằm quyên góp tài trợ mà là đẩy nhanh việc điều trị cho các bệnh nhân.

Vào năm 2019, tổ chức Sáng kiến ​​Ung thư Biden đã ngừng hoạt động khi Biden bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống của mình.

Theo AP News, Simon cũng thừa nhận một số quan hệ đối tác “không thành công”, dù ông không nói rõ quan hệ nào. “Chúng tôi đã cố gắng vượt qua khó khăn, nhưng ngày càng khó tìm kiếm sự hỗ trợ để hoàn thành nhiệm vụ của mình”, ông nói thêm.