Trong một cuộc tranh luận quyết liệt với ứng viên Đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ trích chính quyền tiền nhiệm Barrack Obama và Joe Biden “chưa bao giờ chống lại Trung Quốc”.

Sáng ngày 8/10 theo giờ Việt Nam (tức tối 7/10), phó tướng của ông Donald Trump đã có cuộc tranh luận tay đôi với nữ nghị sỹ Kamala Harris trong khuôn khổ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Khi bà Harris chỉ trích chính quyền Trump “thua cuộc” trong thương chiến với Trung Quốc, ông Pence đáp: “Thua cuộc trong thương chiến với Trung Quốc á? Ông Biden thậm chí còn chẳng bao giờ chiến đấu với họ”.

Phó Tổng thống Pence bày tỏ, nếu Đảng Dân chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử, thì chính quyền Biden – Harris sẽ “đầu hàng Trung Quốc về kinh tế”.

Cũng trong cuộc tranh luận, ông Pence bày tỏ tin tưởng chắc chắn Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử vào ngày 3/11 sắp tới. Nếu điều này trở thành hiện thực, giới quan sát cho rằng lập trường cứng rắn của ông Trump đối với Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì và thậm chí gay gắt hơn.

Chính quyền Trump – Pence đối đầu với Trung Quốc

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2017, Tổng thống Trump đã áp dụng các biện pháp trừng phạt thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Ông Trump nhiều lần chỉ trích chính quyền Obama và cấp phó Joe Biden đã bỏ mặc cho Trung Quốc “cướp đoạt” của người Mỹ hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Ông Donald Trump và ông Mike Pence phát biểu trước những người ủng hộ trong sự kiện vận động tranh cử ở Trung tâm Hội nghị Phoenix ở Phoenix, Arizona, Mỹ, ngày 31/8/2016 (ảnh: Gage Skidmore/ Wikimedia Commons).
Ông Donald Trump và ông Mike Pence phát biểu trước những người ủng hộ trong sự kiện vận động tranh cử ở Trung tâm Hội nghị Phoenix ở Phoenix, Arizona, Mỹ, ngày 31/8/2016 (ảnh: Gage Skidmore/ Wikimedia Commons).

Trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Trump hôm 29/9, ông Trump nói: “Trung Quốc ăn mất miếng cơm của ông rồi, Joe”.

Tuyên bố này là lời châm biếm đối với bình luận gây tranh cãi của ông Biden vào tháng 5/2019. Khi đó, cấp phó của ông Obama nói: “Trung Quốc sẽ cướp mất miếng ăn của chúng ta ư? Thôi nào, làm gì có chuyện đó. Ý tôi là, các vị biết đấy, họ không phải người xấu”.

Cuộc đối đầu của chính quyền Trump đối với Trung Quốc không dừng ở thương mại, mà đã lan sang các điểm nóng khác, như an ninh, viễn thông, và gần đây là Biển Đông.

Tháng 7/2019, chính quyền Trump bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Mỹ công khai chỉ rõ “Những lời hứa rỗng tuếch của Trung Quốc ở Biển Đông“.

Biden đã tạo điều kiện cho Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Bản tuyên bố cũng đề cập đến việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thất hứa với chính quyền Obama về việc quân sự hóa Biển Đông.

Các nhà phân tích cho rằng chính sách mềm mỏng của ông Obama và ông Biden trong 8 năm nhiệm kỳ đã tạo điều kiện cho Trung Quốc xây dựng đảo phi pháp và thâu tóm Biển Đông.

Chuyên gia Michael Pillsbury nói với Breitbart rằng ông Biden là người đã tác động để ngăn hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông từ năm 2012-2015, đúng thời gian Trung Quốc ráo riết xây đảo.

Thượng nghị sỹ David Perdue hôm 25/9 công khai chỉ trích sự “nhút nhát” của chính quyền Obama trước đây, đồng thời ca ngợi sự “quả cảm” của Tổng thống Trump trong việc đối đầu với Trung Quốc về Biển Đông.