Bộ Ngoại giao Mỹ hôm Chủ nhật (27/9) đã đưa ra thông cáo lên án “những lời hứa rỗng tuếch của Trung Quốc ở Biển Đông”; đồng thời kêu gọi các nước tiếp tục phản đối yêu sách của Bắc Kinh trong vùng biển chiến lược.

Dưới đây là bản dịch tiếng Việt của MUC News đối với toàn văn bản thông cáo từ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus:

*********

Những lời hứa rỗng tuếch của Trung Quốc ở Biển Đông

Năm năm trước, vào ngày 25 tháng 9 năm 2015, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đứng trong Vườn Hồng của Nhà Trắng và tuyên bố “Trung Quốc không có ý định theo đuổi quân sự hóa” quần đảo Trường Sa, và các tiền đồn của Trung Quốc sẽ không “nhắm mục tiêu hay tác động đến bất kỳ quốc gia nào”. Thay vì thế, Trung Quốc đã theo đuổi một cuộc quân sự hóa liều lĩnh và khiêu khích đối với các tiền đồn tranh chấp đó, họ đã triển khai tên lửa hành trình chống hạm, mở rộng khả năng tình báo tín hiệu và radar quân sự, xây dựng hàng chục nhà chứa máy bay chiến đấu và xây dựng các đường băng có khả năng phục vụ các máy bay chiến đấu.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng các tiền đồn quân sự hóa này làm nền tảng cưỡng chế để đòi hỏi quyền kiểm soát đối với các vùng biển mà Bắc Kinh không có yêu sách hàng hải hợp pháp. Chúng cung cấp nơi quần tụ cho hàng trăm tàu dân quân biển và tàu hải cảnh Trung Quốc thường xuyên quấy rối tàu dân sự và cản trở các hoạt động thực thi pháp luật hợp pháp, đánh bắt xa bờ và phát triển dầu khí của các quốc gia láng giềng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không tôn trọng lời nói hay cam kết của mình. Trong những tháng gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​một lượng lớn chưa từng có các quốc gia bày tỏ sự phản đối chính thức của họ tại Liên Hợp Quốc đối với các yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành vi nguy hiểm và không thể chấp nhận được này, đồng thời nêu rõ với ĐCSTQ rằng chúng ta sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh với các đồng minh và đối tác Đông Nam Á của chúng tôi trong việc chống lại các ý đồ cưỡng ép của Trung Quốc nhằm thiết lập quyền thống trị trên Biển Đông.

*********