Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây tiền đồn trên các đảo nhỏ ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Những động thái này ít bị chú ý hơn so với việc xây các đảo nhân tạo lớn ở Biển Đông, theo BenarNews.

Trang tin cho biết họ đã xem các hình ảnh vệ tinh về một số đảo nhỏ ở Biển Đông trong 6 tháng qua. Kết quả cho thấy Trung Quốc đã xây dựng các tòa nhà mới; các nông trại; và khả năng là một sân bay trực thăng.

Dưới đây hình ảnh tại 3 hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Đảo Duy Mộng: Trung Quốc đang xây sân bay trực thăng

Tại đảo Duy Mộng, Trung Quốc “dường như đang xây dựng một sân bay trực thăng”, BenarNews viết.

Ảnh vệ tinh ngày 3/10/2020 cho thấy Trung Quốc xây dựng sân bay cho trực thăng ở đảo Duy Mộng, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Ảnh vệ tinh ngày 3/10/2020 cho thấy Trung Quốc xây dựng sân bay cho trực thăng ở đảo Duy Mộng, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (ảnh: Planet Labs Inc).

Ảnh vệ tinh cho thấy trên đảo xuất hiện một khu vực lát đá; diện tích khoảng 6.500 mét vuông kể từ tháng 5.

BenarNews cho rằng đó là một sân bay trực thăng. Trang tin này nhận định đảo Duy Mộng quá nhỏ; không đủ diện tích để cho máy bay chiến đấu và máy bay vận tải hạ cánh. Tuy nhiên, nó đủ chỗ để đón máy bay trực thăng.

Ảnh vệ tinh ngày 22/9/2020 cho thấy cận cảnh công trình của Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đảo Duy Mộng, quần đảo Hoàng Sa (ảnh: Planet Labs).
Ảnh vệ tinh ngày 22/9/2020 cho thấy cận cảnh công trình của Trung Quốc xây dựng phi pháp trên đảo Duy Mộng, quần đảo Hoàng Sa (ảnh: Planet Labs).

Đảo Cây: Trung Quốc xây thêm nhà ở, mở thêm nông trại

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cũng đang xây thêm nhà ở và nông trại trên đảo Cây.

BenarNews cho rằng dường như Trung Quốc đang tổ chức khu định cư quy mô lớn hơn trên đảo Cây.

Ảnh vệ tinh ngày 7/10/2020 cho thấy Trung Quốc xây thêm các tòa nhà và khu nông trại mới ở đảo Cây, quần đảo Hoàng Sa (ảnh: Planet Labs).
Ảnh vệ tinh ngày 7/10/2020 cho thấy Trung Quốc xây thêm các tòa nhà và khu nông trại mới ở đảo Cây, quần đảo Hoàng Sa (ảnh: Planet Labs).

Hiện tại Trung Quốc cũng cho người sống ở đảo này, nhưng không công bố số lượng cư dân.

Cồn Cát Tây: Trung Quốc chống xói mòn đất

Ảnh vệ tinh khác cho thấy Trung Quốc xây dựng ở Cồn Cát Tây, phía đông bắc đảo Duy Mộng.

Tại Cồn Cát Tây, Trung Quốc đã xây dựng một tòa nhà trung tâm; và một thứ trông giống như máy bơm khử muối.

Từ ngày 14/5-6/10, trên hòn đảo xuất hiện nhiều cây cối; chúng được sắp xếp theo dạng lưới và không giống như là cây mọc tự nhiên.

Các đảo nhỏ như Cồn Cát Tây hầu như không nằm trên mực nước biển; chúng được cấu tạo hoàn toàn bằng cát. Điều đó khiến chúng dễ bị xâm thực bởi gió, sóng, hoặc các thảm họa tự nhiên như bão.

BenarNews cho biết Trung Quốc chiếm đoạt hầu hết mọi bãi đá, bãi cát ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tại đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất của quần đảo Hoàng Sa; Trung Quốc thường xuyên cử các tàu chiến hải quân và hải cảnh lai vãng.