Trung Quốc đang xem xét dự thảo luật tuần duyên; cho phép cảnh sát biển phá dỡ các công trình nước ngoài trên rạn san hô ở Biển Đông. Đặc biệt luật này cho phép hải cảnh dùng vũ khí tấn công các tàu nước ngoài.

Theo tin ngày 7/11 từ tờ SCMP cho biết, dự luật đã được Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc đưa ra hôm 4/11. Nó sẽ cho phép lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc sử dụng vũ khí trong các vùng biển mà Bắc Kinh coi là thuộc quyền tài phán của mình.

Theo dự luật, cảnh sát biển Trung Quốc có quyền lên tàu, khám xét, bắt giữ và trục xuất tàu thuyền nước ngoài. Họ có quyền bắt giữ cá nhân bị nghi ngờ vi phạm luật pháp Trung Quốc trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Bắc Kinh.

Cảnh sát biển được phép tuần tra vùng biển do Trung Quốc quản lý và canh gác như các bãi đá ngầm, đảo do Bắc Kinh kiểm soát, bao gồm các đảo nhân tạo. Điều khoản này được cho là ám chỉ các đảo mà Trung Quốc đang quân sự hóa ở Biển Đông.

Dự thảo còn cho phép hải cảnh “có quyền” ra lệnh cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài ngừng việc xây dựng các tòa nhà, công trình, các thiết bị nổi trên các đảo mà “Trung Quốc tuyên bố chủ quyền”.

Việt Nam quan ngại việc Trung Quốc cho phép cảnh sát biển sử dụng vũ khí trên Biển Đông

Theo tờ NHK, Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ quan ngại về dự luật của Trung Quốc cho phép cảnh sát biển Trung Quốc sử dụng vũ khí trong vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Quan chức này cho biết việc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của Việt Nam là trên cơ sở lịch sử.

Trong nhiều năm qua, lực lượng tuần duyên Trung Quốc thường xuyên gây hấn và xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Vào tháng 4, một tàu đánh cá của Việt Nam bị một tàu hải giám của Trung Quốc đâm chìm gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông. Lý do Bắc Kinh đưa ra là do thuyền này đã đánh bắt bất hợp pháp trong khu vực và từ chối rời đi.

Cũng trong tháng 4, Hà Nội đã đệ đơn phản đối Bắc Kinh tuyên bố thành lập hai đặc khu hành chính mới trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Hà Nội cũng lo ngại về các cuộc tập trận quân sự của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hợp tác với cộng đồng quốc tế về vấn đề Biển Đông. Hà Nội dự kiến sẽ thảo luận vấn đề này tại một loạt các cuộc họp thượng đỉnh ASEAN vào ngày 12/11.