Bắc Kinh đang xem xét một dự thảo sửa đổi luật; cho phép hải cảnh Trung Quốc dùng vũ khí tấn công các tàu nước ngoài “xâm phạm vùng biển của Trung Quốc”.

Tạp chí quân sự Mỹ Stars and Stripes (SAS) hôm 5/11 cho biết, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) đang xem xét ban hành dự luật này.

SAS trích dẫn nguồn tin từ blog pháp luật Trung Quốc có tên NPC Observer, cho biết dự thảo được đưa ra vào tháng trước và chưa được ban hành.

Theo dự luật, hải cảnh Trung Quốc sẽ được phép sử dụng vũ khí “trong trường hợp bị một tổ chức hoặc cá nhân quốc gia khác xâm phạm trái pháp luật”. Dự thảo cũng cho phép cảnh sát biển Trung Quốc áp dụng “tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn vi phạm và loại bỏ nguy hiểm ngay tại chỗ”.

Văn bản không nêu rõ Trung Quốc được phép sử dụng những loại vũ khí nào. Tàu tuần tra Type 218 của Trung Quốc mang hai súng máy 14,5 mm, theo báo cáo ngày 9/1 của International Business Times.

Trung Quốc đưa ra dự thảo luật này sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết cảnh sát biển Hoa Kỳ sẽ trang bị các tàu tuần duyên phản ứng nhanh ở Tây Thái Bình Dương. Đảo Guam đã nhận được một chiếc tàu như vậy vào tháng 9 và đang chờ thêm hai chiếc nữa.

Theo NPC Observer, Quốc hội Trung Quốc đang thu thập ý kiến ​​đóng góp của công chúng về dự thảo luật này; hạn cuối là ngày 3/12; sau đó Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét.

Hải cảnh Trung Quốc ‘vừa ăn cướp vừa la làng’?

Trung Quốc đòi chủ quyền trên Biển Đông theo đường 9 đoạn (hay đường lưỡi bò); dù Tòa trọng tài thường trực ở La Hay đã bác bỏ yêu sách này.

Động thái “tự ban quyền tấn công” của Trung Quốc khiến giới quan sát lo ngại. Trong nhiều năm qua, hải cảnh Trung Quốc thường xuyên gây hấn và xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào đối phương
Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào đối phương (ảnh chụp màn hình Vnexpress/SCMP).

Mới đây, hải cảnh Trung Quốc đã hộ tống một tàu khảo sát ngang nhiên xâm nhập vào vùng biển ven miền Trung Việt Nam.

Hồi tháng 4/2020, cảnh sát biển Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa. Khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố tàu cá Việt Nam đã tự tấn công tàu cảnh sát Trung Quốc và bị chìm.