5848-screen-shot-2020-09-29-at-055812
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (ảnh chụp màn hình video TUNISIE. co/Youtube).

Theo hãng tin AP, trong một cuộc họp báo hôm 28/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cáo buộc Hoa Kỳ là “kẻ hủy diệt lớn nhất về hợp tác môi trường quốc tế”.

Ông Uông cũng nói rằng Hoa Kỳ đã trở thành “mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định của Biển Đông”.

Tuyên bố này xuất hiện sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đăng một thông cáo hôm 25/9 lên án Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường toàn cầu, và một thông cáo khác hôm 27/9 chỉ rõ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình thất hứa về việc không quân sự hóa Biển Đông.

“Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không tôn trọng lời nói hay cam kết của mình”, trích thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ. “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng phản đối hành vi nguy hiểm và không thể chấp nhận được này, đồng thời nêu rõ với ĐCSTQ rằng chúng ta sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm”.

Trong bài phát biểu phản bác Mỹ, ông Uông Văn Bân nói rằng Trung Quốc có quyền làm những gì mà họ thấy phù hợp với các hòn đảo ở Biển Đông, đặc biệt là khi liên quan đến quyền tự vệ.

Ông Uông nói các công trình phi pháp của Trung Quốc trên các đảo còn mang lại lợi ích cho thế giới. Ông này lên tiếng: “Cộng đồng quốc tế và các nước trong khu vực phải hết sức cảnh giác và kiên quyết phản đối âm mưu thâm độc của một số tay chân Mỹ nhằm gieo rắc hỗn loạn ở Biển Đông và Đông Á”.