Một nhà lập pháp Mỹ mới đây đã công khai chỉ trích sự “nhút nhát” của chính quyền Obama trước đây, đồng thời ca ngợi sự “quả cảm” của Tổng thống Trump trong việc đối đầu với Trung Quốc về Biển Đông.

Hôm 25/9 theo giờ Mỹ, tức sáng nay (26/9) theo giờ Việt Nam, Thượng nghị sỹ David Perdue của bang Georgia, đã chỉ ra sự thất hứa của chính quyền Trung Quốc Tập Cận Bình trong vấn đề Biển Đông.

Ông Perdue viết trên Twitter: “Ngày này 5 năm trước, Tổng Bí thư Tập đứng cạnh Tổng thống Obama tại Nhà Trắng và cam kết không quân sự hóa Biển Đông”.

Ông Perdue đính kém bài báo của Tạp chí Phố Wall (WSJ), đưa tin ông Tập Cận Bình đưa ra lời hứa này trong chuyến thăm Nhà Trắng ngày 25/9/2015. Tổng thống Mỹ đương thời, ông Obama và cấp phó Joe Biden đã đón tiếp nồng nhiệt ông Tập Cận Bình, người nắm giữ hàng loạt chức vụ tối cao ở Trung Quốc, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch Quân ủy Trung ương Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa…

Các hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy lời cam kết của ông Tập khi đó chỉ là một lời hứa suông. Trong khi đó, chính sách của Tổng thống Obama khi đó đã tạo điều kiện cho Bắc Kinh thực hiện ý đồ của mình.

Obama “nhút nhát”, làm ngơ khi Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

Thượng nghị sỹ Perdue chỉ ra rằng lập trường mềm yếu của chính quyền Obama đã trợ giúp tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông. Ông Perdue viết trên Twitter: “Vào thời điểm đó, nhiều năm chính sách xoa dịu của Biden / Obama đã bật đèn xanh giúp Trung Quốc tạo dựng đế chế hàng hải của mình”.

Trong một dòng tweet khác, vị thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa chia sẻ bức ảnh ông ngồi trên một chiến cơ Mỹ, kèm bình luận: “Các giá phải trả cho sự nhút nhát của chính quyền tiền nhiệm là rất lớn. Trên chiếc P-8 của Hải quân, tôi đã tận mắt chứng kiến các đảo san hô mà ngày nay là pháo đài quân sự của Trung Quốc”.

Chính quyền Obama đã không cho phép hải quân Mỹ tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông từ năm 2012-2015, trong khi Trung Quốc ra sức xây dựng các đảo nhân tạo và trang bị khí tài lên các tiền đồn phi pháp đó.

Donald Trump “quả cảm” với Trung Quốc ở Biển Đông

Ông Perdue viết tiếp: “May thay, (Tổng thống) Donald Trump đã đối đầu với sự hung hăng của Trung Quốc về vấn đề lãnh thổ với hành động quả cảm”.

Thượng nghị sỹ David Perdue ghi nhận Tổng thống Trump quả cảm đối đầu với Trung Quốc về Biển Đông.
Thượng nghị sỹ David Perdue ghi nhận Tổng thống Trump quả cảm đối đầu với Trung Quốc về Biển Đông. Ảnh chụp màn hình Twitter ngày 25/9/2020.

Thượng nghị sỹ Perdue cho biết: “Tổng thống Trump đã kiên quyết bác bỏ các yêu sách phi pháp của Trung Quốc, đề ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn và gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng Hoa Kỳ và các đối tác của chúng tôi sẽ không còn bị lợi dụng. Thế giới quan kiểu săn mồi của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa không có chỗ trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Ngay từ những ngày đầu nhậm chức, Tổng thống Trump đã chỉ trích chính sách của người tiền nhiệm Obama với Trung Quốc. “Nhiều thứ không được phép nhưng đã diễn ra. Một trong số đó là việc (Trung Quốc) xây một tổ hợp quân sự khổng lồ ngay giữa Biển Đông”, Tổng thống Trump nói với Reuters ngày 23/2/2017.

Tỷ phú Donald Trump phát biểu với những người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở South Point Arena, Las Vegas, Nevada ngày 22/2/2016
Tỷ phú Donald Trump phát biểu với những người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở South Point Arena, Las Vegas, Nevada ngày 22/2/2016 (ảnh: Gage Skidmore/Wikimedia Commons).

Hôm 14/7/2020 theo giờ Việt Nam, chính quyền Trump đã chính thức bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò (hay đường 9 đoạn) của Trung Quốc ở Biển Đông, kéo theo các động thái tương tự từ các đồng minh Mỹ như Úc, Anh, Pháp, Đức.