Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng hôm 19/10 nói rằng chính quyền Trung Quốc đang cố gắng ngăn cản Tổng thống Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới.

Washington Times cho biết ông Peter Navarro, giám đốc văn phòng chính sách thương mại và sản xuất của Nhà Trắng, đưa ra nhận định này trong một bài phát biểu tới Viện Hudson.

Ông Navarron cho biết: “Mục tiêu ngắn hạn của họ là giúp đánh bại Donald J. Trump”.

Nhà kinh tế học Navarro nói tiếp: “Mục tiêu chiến lược rộng lớn hơn của họ là thuyết phục thế giới rằng hệ thống chính trị và xã hội độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như nền kinh tế chỉ huy và kiểm soát của họ là vượt trội hơn nhiều so với chủ nghĩa biệt lệ của Mỹ”.

Ông cũng nói rằng chủ nghĩa biệt lệ của Mỹ (American exceptionalism) vốn “được xây dựng dựa trên thị trường tự do, con người tự do, bầu cử dân chủ, pháp quyền và tư pháp độc lập”.

Sự nguy hại của chính quyền Trung Quốc

Ông Navarro cho rằng, trên toàn cầu, Trung Quốc đang tìm cách sử dụng dân số đông đảo và sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng để phá hoại và lật đổ hệ thống quốc tế dựa trên luật lệ.

Ông nhấn mạnh rằng tình trạng lan truyền chế độ độc tài của Trung Quốc là một mối nguy hiểm ngày càng tăng. Vị cố vấn kêu gọi: “Mỹ và phần còn lại của thế giới không bao giờ được rơi vào tầm ngắm của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Ông Navarro cũng lên án “những kẻ ngu ngốc hữu dụng” trong giới truyền thông và khu vực tư nhân của Hoa Kỳ, những người chuyên “nhại theo” tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc và trợ giúp cho ý đồ của Bắc Kinh.

Là nhà kinh tế học và trợ lý đặc biệt của Tổng thống Trump, ông Navarro nổi tiếng với lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc. Ông Navarro cònlà tác giả cuốn sách “Death by China” (Chết bởi Trung Quốc), một cuốn sách chỉ rõ các thủ đoạn của giới cầm quyền Trung Quốc, đồng thời đưa ra “lời kêu gọi toàn cầu để ứng phó” với Bắc Kinh.

Chính quyền Trump đối đầu với Trung Quốc

Ông Navarro nói, Tổng thống Trump đã lên án nghiêm khắc hành vi trộm cắp công nghệ bất hợp pháp, các hoạt động thương mại không công bằng và tình trạng vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Hồi tháng 7 vừa qua, chính quyền Trump cũng đã bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông, kéo theo các động thái tương tự từ các đồng minh như Úc, Anh, Pháp, Đức.

Hôm 27/9, chính quyền Trump đăng thông cáo lên án “Những lời hứa rỗng tuếch của Trung Quốc về Biển Đông“. Hải quân Mỹ dưới thời Tổng thống Trump gia tăng hoạt động ở Biển Đông, nhằm chống lại các hành vi hung hăng và phi pháp của Bắc Kinh trong khu vực.

Ảnh chụp màn hình video cho thấy cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc ở Biển Đông.
Ảnh chụp màn hình video cho thấy cuộc tập trận bắn đạn thật của Trung Quốc ở Biển Đông.

The Washington Times nhận định rằng lập trường cứng rắn của ông Trump đối với Trung Quốc là tương phản rõ ràng với chính sách hòa giải của những người tiền nhiệm.

Theo ông Navarro, Trung Quốc còn phải chịu trách nhiệm trực tiếp về cái chết của hơn 200.000 người Mỹ trong đại dịch COVID-19. Tổng thống Trump cũng nhiều lần tuyên bố sẽ buộc Trung Quốc phải “trả giá đắt” vì trách nhiệm gây ra đại dịch toàn cầu.

Giới quan sát nhận định chính quyền Trump đang xây dựng một liên minh các nền dân chủ chống lại Trung Quốc. Do vậy, mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh dự kiến sẽ tiếp tục căng thẳng nếu Tổng thống Trump tái đắc cử vào tháng 11 tới.