AP đưa tin, nhiều người Trung Quốc đã nổi đóa với ban nhạc Hàn Quốc BTS, sau khi lãnh đạo của nhóm này cảm ơn các cựu binh trong Chiến tranh Triều Tiên.

Nam ca sỹ RM của nhóm BTS đưa ra tuyên bố khiến người Trung Quốc nổi giận khi anh nhận một giải thưởng từ Hiệp hội Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ Mỹ – Hàn.

AP trích lời RM phát biểu: “Chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ lịch sử đau thương mà hai quốc gia đã cùng nhau chia sẻ và sự hy sinh của vô số những đàn ông và phụ nữ” tham gia cuộc chiến.

Nam ca sỹ RM của nhóm BTS
Nam ca sỹ RM của nhóm BTS (ảnh: Flickr/Public Domain).

Anh nói tiếp: “Sau 70 năm, thế giới chúng ta đang sống đã trở nên gần gũi hơn trước rất nhiều. Về nhiều khía cạnh, các ranh giới chia cắt đang ngày càng mờ nhạt”.

RM bày tỏ: “Là thành viên của cộng đồng toàn cầu, chúng ta nên xây dựng vốn hiểu biết sâu sắc hơn và tình đoàn kết để cùng nhau hạnh phúc hơn”.

RM không hề nhắc đến Trung Quốc, vậy vì sao người Trung Quốc nổi giận?

Sao nhạc Hàn xúc phạm Trung Quốc?

AP cho biết, cư dân mạng Trung Quốc và các phương tiện truyền thông nhà nước cho rằng tuyên bố của RM là “một cái tát đối với Trung Quốc”. Họ chỉ trích RM đã phớt lờ vai trò của Trung Quốc trong cuộc chiến.

Hãng tin AP cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên truyền rằng người Trung Quốc đã hy sinh xương máu để giúp Triều Tiên chống lại cuộc xâm lược của liên quân Mỹ – Hàn.

Theo Sina Weibo, một bài đăng có tiêu đề “BTS xúc phạm Trung Quốc” đã thu hút hơn 4,5 triệu lượt xem. Tờ Thời báo Hoàn Cầu, thuộc Nhân Dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, tuyên bố: “Nhiều cư dân mạng Trung Quốc chỉ ra rằng bài phát biểu này có lợi cho cư dân mạng Hoa Kỳ, nhưng nước này đóng vai trò là kẻ xâm lược trong cuộc chiến”.

Ai mới là kẻ xâm lược trong Chiến tranh Triều Tiên?

Hàn Quốc và Triều Tiên từng là một quốc gia độc lập, nhưng sau Thế chiến thứ II thì bị chia cắt ở vĩ tuyến 38 độ bắc, với Liên Xô ở miền bắc và Hoa Kỳ ở miền nam.

Các cuộc đàm phán thống nhất đi đến thất bại. Năm 1948, miền bắc thành lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên dưới quyền lãnh đạo của ông Kim Il Sung, ông nội của lãnh đạo Kim Jong Un hiện nay. Trong khi đó, miền nam thành lập Đại Hàn Dân Quốc (hay Hàn Quốc) theo thể chế tư bản chủ nghĩa.

Theo từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia, Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu khi chính quyền Kim Il Sung tấn công sang Hàn Quốc vào ngày 25/6/1950.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) kết luận động thái của Triều Tiên là hành vi xâm lược. LHQ thành lập liên quân gồm 21 quốc gia đi hỗ trợ Hàn Quốc, với 90% lực lượng là người Mỹ.

Các binh sĩ của Hàn Quốc và Hoa Kỳ giám sát Khu phi quân sự ở biên giới Triều Tiên (ảnh: Quân đội Mỹ).
Các binh sĩ của Hàn Quốc và Hoa Kỳ giám sát Khu phi quân sự ở biên giới Triều Tiên (ảnh: Quân đội Mỹ).

Trong khi đó, Liên Xô và Trung Quốc cũng cử quân đi hỗ trợ Triều Tiên.

Cuộc chiến tạm kết thúc từ ngày 27/7/1953 bằng một thỏa thuận ngừng bắn. Như vậy, về nguyên tắc, Hàn Quốc và Triều Tiên hiện vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Ban nhạc Hàn BTS có cúi đầu trước người Trung Quốc?

Các nhóm fan Trung Quốc đang yêu cầu BTS xin lỗi và kêu gọi tẩy chay album sắp tới của nhóm nhạc này.

Hiện chưa rõ BTS có cúi đầu với người Trung Quốc về vụ việc này hay không. Năm 2016, ca sỹ nhạc pop Hàn Quốc gốc Đài Loan Chu Tử Du đã phải xin lỗi vì vẫy cờ Đài Loan trong một chương trình TV của Hàn Quốc.

AP cho biết, ĐCSTQ thường dùng hệ thống báo chí do chính quyền kiểm soát để khơi dậy lòng căm phẫn của người dân đối với các công ty, người nổi tiếng hoặc chính phủ nước ngoài mà Bắc Kinh không thích.

Ví dụ, năm ngoái, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã đình chỉ phát sóng các trận đấu của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Mỹ, sau khi giám đốc điều hành của một câu lạc bộ thuộc Hiệp hội công khai lên tiếng ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông.

Năm 2017, Bắc Kinh đã vận động người dân tẩy chay chuỗi bán lẻ Lotte của Hàn Quốc ở Trung Quốc, sau khi công ty này bán đất cho chính phủ Hàn Quốc lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.