Sau loạt email về chuyện làm ăn của Hunter Biden, Fox News tiết lộ nguồn tin cho biết Joe Biden là “ông lớn” trong một thảo luận chia chác ở Trung Quốc.

Hầu hết các phương tiện truyền thông đều đang “ngó lơ” loạt email được tìm thấy trong máy tính xách tay của Hunter Biden, con trai ứng viên cử tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng đã bị lãng quên.

“Joe Biden có nghĩa vụ phải giải thích việc kinh doanh của con trai mình, và các giao dịch tài chính của anh ta – đặc biệt là liên quan đến Trung Quốc”, theo bài xã luận của ban biên tập Tạp chí Phố Wall (WSJ).

Tuần trước, tờ New York Post đã thu thập nội dung từ một chiếc máy tính xách tay, được cho là của Hunter Biden. Hãng thông tin này công bố họ đã lấy được bản sao ổ cứng từ luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Trump. Ông Giuliani nói rằng ông nhận nó từ chủ một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware.

Trước đó, loạt email liên quan đến hoạt động kinh doanh của Hunter tại Ukraine cũng đã được công bố rộng rãi. Nhưng hấp dẫn hơn cả là chuỗi email vào tháng 5 năm 2017, đề cập đến một thỏa thuận “chia thù lao” cho Hunter Biden từ một công ty năng lượng khổng lồ của Trung Quốc, CEFC China Energy. Công ty này đã tuyên bố phá sản đầu năm nay.

Biden cần giải trình về chuyện làm ăn với Trung Quốc

Theo nội dung email năm 2017, cha con Biden đều hưởng lợi từ thỏa thuận với CEFC. Một email dường như xác định Hunter Biden là “Chủ tịch / Phó Chủ tịch tùy thuộc vào thỏa thuận với CEFC”. Email cũng đề cập đến các khoản thanh toán tài chính, được hiển thị với tên viết tắt chữ cái đầu tiên là “20” cho “H” và “10 do H nắm giữ cho ông lớn?”

Fox News cho biết họ đã xác nhận tính xác thực của email với một trong những người liên quan đến nó. Theo đó, có nguồn tin nói rằng “ông lớn” được đề cập đến ở trên chính là Joe Biden.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/12/2013. Hunter Biden, con trai ông Joe, gần đây đã bị phanh phui chuyện làm ăn đáng ngờ với Trung Quốc.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 5/12/2013. Hunter Biden, con trai ông Joe, cũng tham gia chuyến thăm này. Gần đây Hunter đã bị phanh phui chuyện làm ăn đáng ngờ với Trung Quốc. Ảnh: Nhà Trắng.

Ngoài ra, trong một email được Hunter Biden gửi đi vào tháng 8 năm 2017 cho biết, theo thỏa thuận ban đầu Hunter sẽ được trả 10 triệu đô la một năm.

Về phía Joe Biden, ông coi đây là một “Chiến dịch bôi nhọ”, và vẫn chưa có một lời giải thích rõ ràng nào.

Vì vậy mọi chuyện vẫn chưa thể kết thúc, kể cả khi Biden đắc cử Tổng thống thì công chúng vẫn xứng đáng được biết sự thật, theo nhận định của WSJ.