Philippines trục xuất khoảng 2.800 người Trung Quốc do quá hạn visa. Cục Di trú nước này bị điều tra cáo buộc nhận hối lộ, giúp người Trung Quốc nhập cảnh.

Theo tờ SCMP ngày 27/10, có 2.736 người Trung Quốc bị trục xuất khỏi Philippines. Cục trưởng Cục Di trú Philippines, Jaime Morente, cho biết: Hơn 50% những người Trung Quốc được lệnh trục xuất đã có tên trong “danh sách đen” vì không đưa ra được giấy tờ hợp pháp.

44 quan chức Cục Di trú bị cáo buộc nhận hối lộ để giúp người Trung Quốc nhập cảnh. Cơ quan này cũng bị cho là nới lỏng thủ tục; để cho phép 4 triệu người Trung Quốc nhập cảnh kể từ năm 2017.

Bê bối gian lận, nhận hối lộ bán thị thực

Theo thượng nghị sĩ Risa Hontiveros, một cuộc điều tra cho thấy: Các quan chức ở cục Di trú Philippines đã thu về 826 triệu USD tiền hối lộ, bán thị thực từ năm 2017 đến nay.

Cũng trong ngày 27/10, thượng nghị sĩ đối lập, Francis Pangilinan đã đệ trình nghị quyết điều tra tác động đến an ninh quốc gia; gồm việc nhập cảnh của 28.000 người Trung Quốc, một số ở độ tuổi 35, bằng “thị thực hưu trí”.

Thượng nghị sĩ Pangilinan cho biết: “Sự hiện diện của người nước ngoài không phải điều đáng lo”. Theo ông, vấn đề ở đây là: Việc có rất nhiều Trung Quốc khả năng là một “cuộc xâm lược mềm được dàn dựng”.

Ông Pangilinan chỉ ra rằng người Trung Quốc đổ xô sang Philippines trong khi họ lại “coi thường” tuyên bố chủ quyền của Philippines ở Biển Đông; quấy rối ngư dân Philippines. Ông yêu cầu ủy ban quốc phòng Thượng viện Philippines điều tra tác động đến an ninh quốc gia từ dòng người Trung Quốc này.