Tàu USNS Mercy (T-AH 19) được xem là “bệnh viện di động khổng lồ” của hải quân Mỹ đã cập cảng Vũng Rô của tỉnh Phú Yên để tham gia chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2022 (PP22).

Ngày 19/6, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM phát thông cáo báo chí cho hay tàu bệnh viện USNS Mercy (T-AH19) thuộc Bộ tư lệnh Hải vận quân sự Hoa Kỳ đã cập cảng Vũng Rô ở thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên, đánh dấu điểm dừng chân đầu tiên của PP22, theo báo Người Lao Động.

Đây là năm hoạt động thứ 17 của chương trình Đối tác Thái Bình Dương, một chương trình nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó thảm họa và viện trợ nhân đạo đa quốc gia hàng năm có quy mô lớn nhất được thực hiện tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Trong thời gian triển khai ở Phú Yên (khai mạc tối 20/6 và kết thúc vào ngày 3/7), PP22 sẽ cung cấp các hoạt động chăm sóc y tế liên quan đến các lĩnh vực nội khoa và nha khoa; xây phòng học mới tại điểm trường Lam Sơn thuộc Trường tiểu học An Thọ, Trường tiểu học An Ninh Đông 1 (huyện Tuy An) và điểm trường Phước Hậu thuộc Trường tiểu học Xuân Đài (thị xã Sông Cầu); các hoạt động trao đổi chuyên môn liên quan đến quy trình ứng phó thảm họa.

Đại tá Hải quân Mỹ Hank Kim, Chỉ huy trưởng PP22, cho biết các thành viên của Chương trình Đối tác Thái Bình Dương rất mong được làm việc và học hỏi từ các đồng nghiệp Việt Nam.

Bên trong USNS Mercy – tàu bệnh viện lớn nhất của quân đội Mỹ

Tàu USNS Mercy của Hải quân Mỹ được xem là tàu bệnh viện lớn nhất thế giới với 999 giường bệnh với 12 phòng mổ với trang thiết bị hiện đại như ở bệnh viện ở đất liền.

Trên tàu có kho máu với hàng ngàn đơn vị máu, được bảo quản ở nhiệt độ âm 80 độ C. Tàu có nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như máy chụp cắt lớp cộng hưởng từ, máy chụp X-quang… Hơn 800 nhân viên trên tàu đến từ nhiều nước khác nhau.

USNS Mercy được đóng vào năm 1976 ở San Diego, bang California. Ban đầu, con tàu là một tàu chở dầu ký hiệu SS Worth. Từ tháng 7/1984, tàu được đổi tên và hoán cải thành tàu bệnh viện, trước khi được đưa vào sử dụng trong hải quân từ tháng 11/1986 (ảnh quân đội Mỹ).
Nhiệm vụ chính của USNS Mercy là triển khai hỗ trợ y tế và dịch vụ phẫu thuật khẩn cấp, linh hoạt cho các lực lượng chiến đấu của cả hải quân, không quân và bộ binh (ảnh quân đội Mỹ).
Tàu cũng tiến hành các nhiệm vụ phẫu thuật khẩn cấp theo yêu cầu của cơ quan đại diện Mỹ ở nước ngoài trong tình huống thảm họa hoặc cứu trợ nhân đạo (ảnh quân đội Mỹ).
Tàu dài 272 m, lượng choán nước 69.390 tấn. Trên tàu có khoảng 1.000 giường bệnh, 12 phòng phẫu thuật (ảnh quân đội Mỹ).
USNS từng tham gia nhiều hoạt động cứu trợ nhân đạo khẩn cấp như chiến dịch nhân đạo sau trận sóng thần năm 2003 ở Đông Nam Á, bão Haiyan ở Philippines năm 2013 và Covid-19 năm 2020 (ảnh quân đội Mỹ).

Có thể bạn quan tâm: