Có một thân cây 500 tuổi trôi theo phương thẳng đứng trên hồ Crater (Mỹ) hàng thế kỷ, nó thậm chí trôi ngược chiều gió; người ta đồn thổi rằng nó còn có thể kiểm soát thời tiết.

Thân cây 500 tuổi ngâm trong nước 120 năm không mục

Trong hơn 100 năm qua, một thân cây gỗ khổng lồ nổi bồng bềnh theo phương thẳng đứng một cách bí ẩn trên hồ Crater, bang Oregon, Mỹ khiến các nhà khoa học lúng túng đi tìm lời giải.

Thân cây này được mọi người biết đến từ năm 1902, khi tác giả Joseph S. Diller xuất bản cuốn sách địa chất đầu tiên về hồ Crater. Trong cuốn sách, Joseph nhắc tới một thân cây gỗ lớn mà ông tìm thấy vào 6 năm trước đó.

Bí ẩn thân cây di chuyển thẳng đứng trên hồ tại Mỹ
Joseph S. Diller đứng trên thân gỗ 500 năm tuổi (ảnh chỉnh sửa từ Twitter).

Theo phương pháp định vị carbon, khúc gỗ đã nổi trên mặt nước hơn 120 năm. Còn thân cây có niên đại ít nhất 450 năm (tính đến thời điểm được phát hiện).

Thân cây 500 tuổi này có đường kính khoảng 61cm, dài 9m, phần nổi trên mặt nước khoảng 1,2m. Vỏ cây trắng xóa do tác động của môi trường trong hơn một thế kỷ.

Vì nhiệt độ trong hồ nước khá thấp, cho nên người ta lấy nó làm lý do nó không bị mục nát. Tuy nhiên thân cây nổi theo phương thẳng đứng thì quả thực là chuyện chưa từng có. Các nhà khoa học cũng không cho ra bất cứ lời giải đáp nào về hiện tượng kỳ lạ này.

Vì sao thân cây gỗ trôi theo phương thẳng đứng?

Có giả thuyết cho rằng thân cây 500 tuổi rơi theo phương thẳng đứng xuống lòng hồ, phần rễ cây bị mắc kẹt vào những tảng đá phía dưới. Thời điểm rễ cây bật ra khỏi đá, thân cây lúc này đã bị thấm nước lâu ngày nặng hơn phần nổi phía trên, cho nên tư thế được giữ yên như vậy.

Bí ẩn thân cây 500 tuổi di chuyển thẳng đứng trên hồ tại Mỹ
Cây gỗ thường trôi ngang, cây gỗ trong hồ Crater trôi dọc nên phần thân dưới ngập trong nước bám đầy rong (ảnh tổng hợp trên Internet).

Ngày nay, người có thể nhìn xuống đáy của hồ nước trong xanh, hoặc lặn xuống đáy để khám phá. Nhưng họ không nhìn thấy gốc cây bị níu giữ bởi bất kỳ tảng đá nào. Như vậy giả thuyết bên trên đã bị bác bỏ.

Khúc gỗ di chuyển không theo định luật vật lý thông thường

Sau một thời gian nghiên cứu, năm 1902, Joseph J. Diller công bố rằng: thân cây gỗ này không chỉ nổi nhấp nhô ở một nơi cố định. Trong vòng 5 năm sau khi được phát hiện nó đã di chuyển khoảng 400m trên hồ. 

Nhà tự nhiên học John Doerr cũng đã dành 3 tháng để dõi theo những di chuyển của nó vào năm 1938. Kết quả cho thấy, khúc gỗ kỳ bí này di chuyển không theo quy luật nào và thỉnh thoảng còn di chuyển rất nhanh. Từ 1/7 đến ngày 30/9 năm 1938, khúc gỗ di chuyển được khoảng 100km, trong đó có ngày gió lớn, nó di chuyển tới 6km.

Bí ẩn thân cây 500 tuổi di chuyển thẳng đứng trên hồ tại Mỹ
Không chỉ các nhà khoa học, du khách khắp nơi trên thế giới cũng thường tới hồ để được tận mắt xem cây gỗ bí ẩn này (ảnh từ kênh CBS Sunday Morning)

Mark Buktenica, một nhà nghiên cứu thuỷ sinh cho Công viên Quốc gia ở Nam Oregon nói với kênh truyền thông CBS News rằng: “Có thể các bạn nghĩ rằng phần nổi của thân cây giống như chiếc buồm nhỏ, nhưng đôi khi thân cây lại di chuyển ngược gió.”

Di chuyển ngược chiều gió? Điều này là có thật sao?

Khả năng điều khiển thời tiết

Những điều bí ẩn vẫn chưa dừng ở đó, người dân bản địa còn kể lại rằng: do thân cây 500 tuổi có khả năng di chuyển tới bất kỳ địa điểm nào trong hồ, nên nó trở thành mối đe dọa với tàu thuyền.

Tháng 8 năm 1980, các nhà khoa học quyết định cố định khúc gỗ này vào cạnh một hòn đảo để tránh các tai nạn hàng hải xảy ra. Nhưng khi khúc gỗ bị cố định lại, bầu trời trong xanh ngay lập tức chuyển thành cơn mưa bão kèm theo tuyết. Trong khi thời điểm đó đang là mùa hè.

Ngay lập tức, người ta hoảng sợ thả khúc gỗ ra để nó tiếp tục trôi nổi tự do, thì thời tiết êm đẹp trở lại. Kể từ đó, người ta không còn nghĩ đến việc kiểm soát khúc gỗ này nữa. Và tin đồn thân cây 500 tuổi có thể điều khiển thời tiết cũng từ đó mà có.

Bí ẩn thân cây 500 tuổi di chuyển thẳng đứng trên hồ tại Mỹ
Hồ nước Crater vào mùa đông (ảnh: Wikipedia).

Chưa hết, chúng ta có thêm một vài chi tiết thú vị nữa về hồ nước Crater. Đây là hồ nước được hình thành trên miệng núi lửa vì vậy không có con sông nào chảy ra chảy vào thay thế nước trong hồ. Nó đích thị là một vùng nước “chết”.

Đây cũng là hồ nước sâu nhất nước Mỹ. Nước trong hồ có màu xanh da trời đậm một cách khác biệt, như thể nó đã được nhuộm.

Một số nhà thám hiểm dũng cảm đưa ra nghi vấn, phải chăng nằm bên trong thân cây đó là một cỗ máy bí hiểm và nó thực sự có những tác dụng nhất định nào đó? Còn các bạn, các bạn nghĩ gì về thân cây 500 tuổi này?

Nguồn: Sciencealert

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: