Trong khi nhiều phận đời cơ cực khóc lóc khi được hỏi chuyện, họ chỉ mong ngóng lấy lại tiền để trả nợ rửa tiếng oan, tại toà, bị cáo Trần Đức Trung vẫn một mực cho rằng mình bị oan, không lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại nên không chấp nhận bồi thường. 

“Tôi đang kêu oan mà, sao bồi thường được”

Báo Tuổi trẻ đưa tin, sáng 9/8, sau 8 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết với bị cáo Trần Đức Trung (61 tuổi, cựu chủ tịch hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới) cùng 4 đồng phạm là cấp dưới trong vụ án lừa đảo hơn 1.000 người, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Trần Đức Trung người chủ mưu mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước khi tuyên án, do xuất hiện một số tình tiết mới, nên HĐXX quay lại phần xét hỏi. Em trai bị cáo Trần Đức Trung đề nghị dừng phiên tòa để nộp tiền khắc phục hậu quả thay cho bị cáo. 

Tuy nhiên, khi được chủ tọa hỏi, bị cáo Trung lập tức phản đối. “Tôi đang kêu oan mà, sao bồi thường được”, bị cáo nói.

Người bị hại: Vừa thành con nợ, vẫn mang tiếng

Hàng trăm bị hại có mặt tại phiên tòa sáng 9/8 (ảnh chụp màn hình báo PLO).

Thông qua chương trình Trái tim Việt Nam, ông Trung và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng của 1.008 bị hại. Tại tòa, HĐXX chỉ xác định được hơn 800 người bị hại. Vì vậy mà số người tham dự phiên tòa chật ních người, theo tờ Vietnamnet

Họ đa phần đều là những người cao tuổi, người thuộc diện hộ nghèo đến từ nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Giờ nghỉ buổi trưa nóng nghỉ, họ chỉ có gói xôi, chiếc bánh mang từ nhà bỏ ra ăn vội cho đỡ đói. Một vài người bị hại đã chết trước ngày nhóm lừa đảo hầu tòa. 

Người đàn ông chừng ngoài 60 tuổi với gương mặt khắc khổ, tay vân vê tờ giấy triệu tập của tòa buồn rầu nói: “Tôi bị lừa vài chục triệu thôi, nhưng chừng đó với một hộ nghèo là cả một gia tài”.

Những giọt nước mắt đắng cay của bà Đinh Thị Thắm khi vừa thành con nợ mà vẫn mang tiếng lừa đảo (ảnh chụp màn hình Vietnamnet).

Ở một góc phòng xử, trong lúc chờ HĐXX nghị án, bà Đinh Thị Thắm (66 tuổi, ở Nam Định) nước mắt ngắn nước mắt dài tâm sự, bà bị lừa hơn 300 triệu đồng nhưng không phải là tiền riêng cá nhân của bà mà bao gồm của 37 người khác. Họ đều là những người nghèo khổ của hai bên nội ngoại, nhiều người có xác nhận hộ nghèo, có người cụt cả hai chân, lay lắt tìm cách mưu sinh qua ngày.

Gom tiền của 37 người này đem nộp cho Chương trình “Trái tim Việt Nam”, bà Thắm những mong họ được hỗ trợ hàng tháng, để thêm được cân gạo cho cuộc sống bớt cơ cực, nhưng đến nay, bà trở thành “con nợ” của họ. Bà phải gom hết tiền tiết kiệm trả nợ để giữ lại danh dự cho mình mà vẫn không đủ.

“Tôi phải lên Hà Nội làm nghề giúp việc để gom tiền trả nợ. Nhưng đắng cay nhất là bị mọi người nhìn mình như kẻ lừa đảo, bị chồng con mất lòng tin. Thậm chí mẹ tôi ốm, tôi sang thăm cũng bị mắng chửi… gia đình tan nát hết, không lấy lại được”, bà Thắm rớt nước mắt tâm sự.

Bà Thắm giãi bày rằng, mình không có ý định lừa ai hết. “Cô thực sự ức cực kỳ luôn, nhưng không giãi bày được”, lời bà Thắm.

Cùng cảnh ngộ với bà Thắm, một phụ nữ ngồi kế quê ở Thái Bình cho biết đã bị lừa 700 triệu đồng. Bà cũng gom của nhiều người thân quen. Đến nay, bà đã phải bán nhà đi để trả nợ.

Thủ đoạn tinh vi ăn cắp của người nghèo để làm giàu cá nhân

Quang cảnh phiên tòa (ảnh: TTXVN).

Theo cáo buộc, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới thành lập năm 2013, do Trần Đức Trung làm chủ tịch hội đồng thành viên, Lê Thị Hằng (59 tuổi, đã chết năm 2021) làm tổng giám đốc, chưa được cấp phép hoạt động và không có hoạt động phát sinh doanh thu.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2015, các bị cáo lấy danh nghĩa trung tâm để tổ chức chương trình “Trái tim Việt Nam”, đưa ra chính sách bất khả thi, hứa hẹn hỗ trợ với lãi suất cao để lôi kéo người dân nộp tiền.

Để tạo niềm tin, các bị cáo tổ chức vận động, mở nhiều hội thảo. Bị cáo Trung cùng Hằng soạn tâm thư, thư kêu gọi ủng hộ trung tâm và chương trình “Trái tim Việt Nam”, xin chữ ký ủng hộ của một số cán bộ cấp cao và sử dụng làm tài liệu tuyên truyền.

Các bị cáo nói dối về nguồn vốn của trung tâm, trên thực tế tiền lãi để chi trả hầu hết là lấy của người tham gia sau trả cho người tham gia trước nên đã lôi cuốn ngày càng nhiều người tham gia.

Các bị cáo lập 26 điểm tư vấn, 6 nhóm để thu tiền của hơn 1.000 bị hại tại 16 tỉnh, thành, sau đó chuyển tiền về trung tâm và văn phòng 102 Trường Chinh, Hà Nội, tổng cộng khoảng 148 tỷ đồng. Cáo trạng xác định 5 bị cáo chiếm đoạt, sử dụng cá nhân hơn 49 tỷ đồng. Riêng bị cáo Trung chiếm 26,3 tỷ đồng.

Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo Trung nhiều lần kêu oan. Tuy nhiên, HĐXX khẳng định căn cứ vào một số lời khai của chính bị cáo Trung tại cơ quan điều tra, lời khai của những người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác, có đủ căn cứ buộc tội đối với bị cáo.

“Trần Đức Trung là người chủ mưu, khởi xướng, điều hành hai chương trình “Trái tim Việt Nam” và liên kết ba bên. Mục tiêu của các chương trình là hỗ trợ người nghèo, thế nhưng các bị cáo đã chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều bị hại ở nhiều tỉnh, thành, gây bất bình trong dư luận”, HĐXX đánh giá.

Có thể bạn quan tâm: